<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยูเครนได้ทดลองใช้ Blockchain ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้งในยูเครนได้ทดลองใช้ Blockchain ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งแรก

นาย Oleksandr Stelmakh ผู้ที่ทำงานให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของยูเครนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองใช้ Blockchain ในการเลือกตั้ง โดยการทดลองนี้ได้ร่วมมือกับทาง NEM Foundation และใช้แพลตฟอร์มของ NEM นั่นเอง

“หนึ่งในคุณสมบัติพื้นฐานของ Blockchain ก็คือการที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ และนี่คือคุณสมบัติที่เราพยายามใช้เพื่อบันทึกข้อมูลในการลงคะแนนเสียง” นาย Stelmakh กล่าว

เขาเพิ่มเติมว่า:

“การทดลองนี้จะทดสอบด้วย Blockchain ของ NEM และการทดสอบนี้จะมี NEM Foundation ในยูเครนเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง”

นาย Stelmakh กล่าวว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการทดลองประมาณ 1,227 ดอลลาร์เพื่อวาง Node ที่จะสามารถเข้ามาใช้ในการลงคะแนนในแต่ละสถานีตำรวจ ซึ่งเขากล่าวว่ามันเป็นราคาที่ “เล็กน้อย” สำหรับการใช้เทคโนโลยีนี้

ในการใช้เทคโนโลยี Blockchain มาช่วยในการลงคะแนนเสียงนั้นก็เพื่อเป็นการบันทึกที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และนอกจากนี้ Blockchain ยังคงเป็นเครื่องมือการลงคะแนนเสียงสำหรับผู้ถือหุ้นในกรณีลงคะแนนเสียงในบริษัท

ก่อนหน้านี้ประเทศสวิตเซอร์แลนด์นำร่องที่จะใช้ Blockchain ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเช่นกัน โดยเป้าหมายหลักของการทดลอง ก็คือการทดลองความปลอดภัยของระบบการสำรวจ (polling) โดยจะสามารถ “ตรวจสอบย้อนหลังได้” แต่ยังคงรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น