<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์นำร่องที่จะลงคะแนนเสียงผ่านระบบ Blockchain โดยใช้ Base ID ของ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมือง Zug ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นเมืองที่สนับสนุนอุตสาหกรรมด้าน Blockchain กำลังจะนำร่องระบบลงคะแนนเสียงด้วยรหัสบัตรประชาชนบนระบบ Blockchain

เทศบาลเมืองนี้ได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าระบบนำร่องนี้จะจัดในช่วงระหว่างวันที่ 25 มิถุนายนถึง 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดยการคิดค้นโครงการนี้ก็เพื่อเป็นการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain ในเมืองมากขึ้น และระบบนี้ก็จะเชื่อมโยงกับรหัสประจำตัวประชาชนแบบดิจิทัล

อ้างอิงจากประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2017 ที่ผ่านมา เมืองนี้ได้ประกาศแผนที่จะเปิดตัวแอปฯ ที่เรียกว่า “uPort” เพื่อที่จะประมวลผลข้อมูลบัตรประชาชนในรูปแบบดิจิทัล โดยเริ่มนำร่องในเดือนพฤศจิกายนในปีที่ผ่านมาและปัจจุบันมีประชาชนจำนวน 200 คนที่ได้ลงทะเบียนในบริการนี้แล้ว

ด้วยโครงการนำร่องนี้ ประชาชนในท้องถิ่นจะสามารถลงคะแนนเสียงได้เพียงหนึ่งครั้งแม้ว่ารัฐบาลจะบอกว่าการโหวตนี้ “เป็นการทดสอบเฉย ๆ” และไม่มีภาระผูกพันธ์

เป้าหมายหลักของการทดลองนี้คือการทดลองความปลอดภัยของระบบการสำรวจ (polling) โดยจะสามารถ “ตรวจสอบย้อนหลังได้” ในขณะที่ก็รักษาความเป็นส่วนตัวของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ในเดือนเดียวกันรัฐในเวสท์เวอร์จิเนียของสหรัฐอเมริกาได้เปิดโครงการนำร่องเลือกตั้งสำหรับผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนในกองทัพโดยใช้แอปฯ ที่ใช้เทคโนโลยี Blockhain ในขณะที่เมือง Sierra Leone ในแอฟริกาตะวันตกก็ได้วางแผนที่จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น