<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ธนาคารกรุงศรีเตรียมให้บริการเปิดบัญชีที่รองรับการซื้อขาย Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากที่แบงก์ชาติออกมาประกาศไฟเขียวให้ธนาคารพาณิชย์สามารถจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับ Cryptocurrency ได้นั้น ดูเหมือนว่าธนาคารกรุงศรีกำลังเริ่มที่จะนำหน้าธนาคารอื่น ๆ ในการเข้าใกล้ cryptocurrency ไปอีกก้าวหนึ่งแล้ว

โดยอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ฉบับวันที่ 11 สิงหาคม 2561 นั้น ได้มีการรายงานว่าธนาคารกรุงศรีกำลัง “เร่งศึกษาการเปิดบัญชีซื้อขายรองรับธุรกรรมเงินดิจิทัล”

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรีคอนซูมเมอร์และผู้บริหารสายงานดิจิทัลและนวัตกรรมของธนาคารกรุงศรีเผยว่าการที่แบงก์ชาติและก.ล.ต.ออกมาสร้างเกณฑ์กำกับให้ถูกกฎหมายนั้น ส่งผลทำให้ทางธนาคารสามารถช่วยอำนวยความสะดวกผู้ใช้งานเหรียญดิจิทัลได้ง่ายขึ้น โดยเขากล่าวว่า

“เมื่อเทรดดิ้งแพลตฟอร์มกลายเป็นกฎหมาย (Legal) ได้แล้ว ธนาคารสามารถ Facilitate การเปิดบัญชีเพื่อให้เอาเงินเข้าและออกสะดวก รวมทั้งในการแลกเปลี่ยนคอยน์มาเป็นเงินด้วย”

กระนั้น รายงานยังกล่าวว่าทางธนาคารมีความจำเป็นที่จะต้องทำ KYC หรือยืนยันตัวตนและบันทึกข้อมูลของผู้ใช้งานเหรียญดิจิทัล และถึงแม้ว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะไม่ได้เคร่งครัดถึงขั้นที่ให้ทางธนาคารพาณิชย์รายงายความเคลื่อนไหวของผู้ใช้งานทุกฝีก้าว แต่หากมีการเรียกตรวจสอบขึ้นมา ทางธนาคารพาณิชย์จะต้องมีข้อมูลของผู้ใช้งาน cryptocurrency ครบทุกอย่างมายืนยัน

อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้เผยว่าทางธนาคารกรุงศรีจะเริ่มเปิดให้ใช้งาน “บัญชีซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล” เมื่อใด

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าทางเว็บเทรดเหรียญคริปโตสัญชาติไทย TDAX ถูกธนาคารกรุงเทพปิดบัญชี ซึ่งสืบเนื่องมาจากการที่แบงก์ชาติออกมาประกาศเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศหยุดทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ ก่อนที่จะกลับมาเปิดไฟเขียวอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น