<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Everipedia คู่แข่งของ Wikipedia เปิดตัวแล้ว ให้รางวัลผู้ใช้งานที่ให้ข้อมูลด้วยโทเคน IQ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Everpedia หรือสารานุกรม Online ที่ใช้เทคโนโลยีของแพลตฟอร์ม EOS ได้เปิดตัวแล้ว โดยจะให้ Rewards กับผู้ใช้งานด้วยโทเคนที่ชื่อว่า IQ

Everpedia มองตัวเองว่าจะมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับ Wikipedia โดยเป้าหมายของ Everpedia ก็คือการทำสารานุกรมแบบประชาธิปไตย (อ้างอิงข้อมูลจากคนส่วนมาก) และยังมีแรงจูงใจให้กับนักเขียนอีกด้วย ทาง Everpedia เคลมว่าแพลตฟอร์มของเขานั้นเป็นโครงสร้างแบบ Decentralized จึงทำให้ไม่สามารถทำการเซ็นเซอร์เนื้อหาได้ และระบบการให้ Rewards ก็ออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์กับการเป็นสารานุกรมที่ไม่มีการเข้ามาควบคุม

ยึดตาม Wikipedia

ดร. Larry Sanger CIO ของ Everipedia กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัว Everipedia ซึ่งผู้ใช้งานสามารถโหวตและสร้างบทความในลักษณะ Decentralized ได้เป็นครั้งแรก” เขากล่าวว่าเทคโนโลยี Blockchain ทำให้สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ บนพื้นฐานของรูปแบบวิกิพีเดีย

เพียงแค่ผู้ใช้งานเปิดบัญชี EOS และมีโทเคน IQ ในการสร้างบทความและโหวตบน iqnetwork.io

นาย Theodor Forselius CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Everipedia กล่าวว่า “Everipedia จะช่วยกระจายความรู้ไปทั่วโลกด้วย Blockchain”

โครงการนี้เริ่มเมื่อปี 2015

Kazemian และ Forselius ได้เข้าร่วมกับนาย Mahbod Maghadam และ Travis Moore ในปี 2015 ในการสร้าง Everipedia

Everipedia เคลมว่ามีผู้ชมต่อเดือนประมาณหนึ่งล้านคนและมีบทความมากกว่า 6 ล้านบทความ โดยส่วนมากจะเป็นเนื้อหาภาษาอังกฤษมากกว่า Wikipedia โดยมีอาสาสมัครที่มาช่วยเป็นบรรณาธิการมากกว่า 8,000 คนผ่านช่องทาง Social Network ต่าง ๆ เช่น Facebook, Reddit และ Telegram

ก่อนหน้านี้นาย Jimmy Wales ผู้ก่อตั้ง Wikipedia ได้กล่าวว่าแพลตฟอร์มของเขา “จะไม่มีวันระดมทุนแบบ ICO หรือสร้าง Cryptocurrency ของตนเอง”

ที่มา: CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น