<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockchain จะช่วยวงการดนตรีได้อย่างไรบ้าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยี Blockchain ได้เข้ามามีบทบาทในแวดวงธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งสินค้า (Logistic) เรื่องการแพทย์เช่นเอาไว้ดูเรื่องการผลิตยา หรือวงการเกษตรกรรมก็เช่นกัน

แล้วถ้าเป็นวงการดนตรีล่ะ Blockchain จะสามารถเข้ามาช่วยในเรื่องอะไรได้บ้าง แล้วมันจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการนี้ได้อย่างไร

ลิขสิทธิ์เพลง

เราอาจจะได้ยินเรื่องของลิขสิทธิ์ทางปัญญาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปภาพ ที่มักจะโดนคัดลอกภาพไปใช้ โดยที่เจ้าของไม่สามารถรับรู้ และอาจไปเห็นเมื่อตอนที่ถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายไปแล้ว

หรือแพลตฟอร์ม Soundcloud ที่ใครก็ตามที่สามารถอัดเสียงร้องขึ้นไปบนแพลตฟอร์มและเผยแพร่ได้ แต่ถ้าเราอยากได้ลิขสิทธิ์เพลงด้วยนั้น ก็อาจจะทำไม่ได้

แต่ถ้าเราเอา Blockchain มาใช้ในเรื่องการทำ Smart Contract และจดลิขสิทธิ์เพลงนั้น ก็อาจเป็นสิ่งที่ช่วยเหลือ Content Creator ด้านดนตรีก็เป็นได้

การจองตั๋วและซื้อของต่าง ๆ

อ้างอิงจากข่าว มีงานดนตรีที่ San Francisco จะใช้ Blockchain มาช่วยในการจองตั๋วการแสดงเทศกาลดนตรี โดยจะใช้เหรียญคริปโตที่ชื่อ OMF มาใช้ในการซื้อโดยเฉพาะนั่นเอง เพราะว่าเป็นการป้องกันการซื้อตั๋วผีหรือซื้อตั๋วซ้ำนั่นเอง

ในไทยก็เหรียญที่ชื่อว่า OVD ซึ่งเหรียญนี้จะสามารถนำไปซื้อบริการด้านความบันเทิงต่าง ๆ เช่น Ticketing หรือบริการด้านอื่น ๆ เช่นการซื้อ ซีดี ดีวีดี เป็นต้น เพราะ OVD มองว่าถ้าใช้ระบบ Blockchain เข้ามาจะช่วยเรื่องการโกงและทำให้ระบบการจัดซื้อมันดีขึ้น

สร้าง Ecosystem ให้กับนักดนตรี

นักดนตรีก็อยากมีพื้นที่ไว้แสดงผลงานของตัวเอง แต่ในปัจจุบันหลาย ๆ แพลตฟอร์มยังคงเป็นรูปแบบ  Centralized โดยที่นักดนตรีเองอาจถูกเอารัดเอาเปรียบและไม่มีความเสมอภาค

เพิ่มยูทูปเข้าไป ในกรณี เช่น นักร้อง นักดนตรีที่อยาก Cover เพลงของศิลปินดัง ๆ ก็ถูกจำกัดด้วยเรื่องของลิขสิทธิ์อีก

แต่ถ้าด้วยระบบ Blockchain แล้วนั้น นักดนตรีจะมีพื้นที่ ที่สามารถแสดงผลงานของตัวเองได้ และยังสามารถสร้าง Ecosystem ให้กับนักดนตรีได้เช่นกัน

โดยผู้ที่ชื่นชอบเพลงที่ทางนักดนตรีแต่งออกมาอาจสามารถ Donate หรือบริจาคด้วยคริปโตเหรียญต่าง ๆ ที่ทางนักดนตรีได้กำหนด นักดนตรีก็สามารถหารายได้ ผู้ฟังก็ได้ฟังเพลงเพราะ ๆ อย่างมากมาย

SIX Network ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถให้ผู้ใช้งานสร้าง Content ขึ้นมาเพื่อมาโปรโมทตัวเอง โดยถ้ามีคนชอบหรือสนใจก็สามารถบริจาคคริปโตให้ผู้สร้าง Content ได้เลย

สรุป

วงการดนตรีสามารถได้รับประโยชน์จากการใช้ Blockchain ทั้งเรื่องของลิขสิทธิ์ การซื้อตั๋ว และการสร้างรายได้ให้กับนักดนตรีอย่างเท่าเทียม และเชื่อว่าจะทำให้ Blockchain ถูกนำไปใช้กันอย่างแพร่หลายอย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น