<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ant Financial เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์ม Blockchain ที่มาช่วยดูเรื่องข้าวปลอมเดือนกันยายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ant Financial ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท E-commerce ยักษ์ใหญ่นาม Alibaba เตรียมตัวเปิดแพลตฟอร์มบริการ Blockchain (as-a-service) ในเดือนหน้าในการติดตามข้าวสาร โดยมีวัตถุประสงค์ในการป้องกันสินค้าปลอมนั่นเอง

การประกาศนี้ถูกประกาศในวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่าทางบริษัทได้ร่วมมือกับรัฐบาลเมือง Wuchang ในจีนเพื่อเอามาใช้ในองค์กรในการติดตามกระบวนการผลิตข้าวในท้องถิ่น

เมือง Wuchang ตั้งอยู่ในจังหวัด Heilongjiang ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเรื่องคุณภาพของข้าวต้องยกให้ Wuchang แต่อย่างไรก็ตามในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีรายงานว่าการขนส่งข้าวของเมืองนี้นั้นด้อยคุณภาพลงเพราะบางครั้งมีการผสมข้าวคุณภาพต่ำลงไปด้วย

โดยตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนนี้ผลิตภัณฑ์ข้าว “Wu Chang Rice” จะไปถูกขายบนร้านค้าชั้นนำบนเว็บไซต์ E-commerce Tmall ของ Alibaba ซึ่งจะมี QR Code ที่ลูกค้าสามารถสแกนดูรายละเอียดของข้าวในเรื่องของแหล่งที่มาและการผลิตได้เลย

เป้าหมายในการนำเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (Distributed Ledger) มาใช้งานในครั้งนี้ก็เพื่อมาคัดกรองผลิตภัณฑ์ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม

“ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลการผลิตและการขนส่งรวมไปถึงชนิดของเมล็ดพันธุ์ที่ใช้และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการบรรจุและการส่งข้าว” ทางบริษัทกล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ทาง Ant Financial คาดว่าจะเปิดตัวแพลตฟอร์ม Blockchain-as-a-service ในเดือนกันยายนโดยจะเปิดเครื่องมือการพัฒนา เทคโนโลยี Blockchain สำหรับองค์กรต่าง ๆ อีกด้วย

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาทาง Alibaba ประกาศว่าจะทดลองใช้แอปฯ Supply Chain ที่ใช้ Blockchain เข้ามาดูแลเพื่อป้องกันการฉ้อโกงอาหาร โดยร่วมมือกับบริษัท Blockmores ของออสเตรเลียและบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมของประเทศนิวซีแลนด์นาม Fonterra

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น