<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วัยเรียนหนังสือสามารถลงทุนในคริปโตได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกแห่งคริปโต เรียกได้ว่าเป็นโลกแห่งการลงทุนยุคใหม่ที่ใคร ๆ ก็ต่างให้ความสนใจ และอยากจะเข้ามาสัมผัส ซึ่งแน่นอนว่า ตลาดคริปโตเป็นตลาดที่ใครก็สามารถเข้าไปลงทุนได้ไมเว้นแม้แต่นักเรียน นักศึกษา ที่ให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าว

ภาพการลงทุนในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเด็กรุ่นใหม่นั้นต่างให้ความสนใจในเรื่องของการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น กองทุน ประกันชีวิต หรือแม้แต่ตลาดคริปโตเอง

แต่ภาพในความเป็นจริง เราต่างรู้กันดีว่าการลงทุนในตลาดคริปโตมีความเสี่ยงที่สูงมาก ไม่แพ้กับการลงทุนในตัวอื่น เช่นหุ้นหรือกองทุนที่พวกเรารู้จักกัน แต่การลงทุนในหุ้น หรือ กองทุนนั้นยังได้เปรียบตรงนี้ตลาดมีระยะเวลาทำการที่ชัดเชน ต่างกับตลาดคริปโต ที่ตลาดเปิดอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

แบบนี้แล้วถ้าถามว่า เด็กวัยเรียน (อายุ 18 ปีขึ้นไป) ที่สนใจลงทุนในคริปโตควรเตรียมตัวในเรื่องใดบ้าง

ศึกษาเทคโนโลยี Blockchain

การจะเข้าสู่โลกของการลงทุน สิ่งที่นักลงทุนต้องรู้มาเป็นอันดับนั้นคือเรื่องของสิ่งที่เราอยากจะลงทุน เช่น ถ้าสนใจการลงทุนในหุ้น ก็ควรที่จะต้องศึกษาว่า หุ้นคืออะไร มีเรื่องสำคัญอะไรที่นักลงทุนต้องรู้ เช่นเดียวกับการเข้าสู่ตลาดคริปโต สิ่งที่ผู้สนใจอยากจะเป็นนักลงทุนในตลาดนี้จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยี Blockchain ที่เป็นเทคโนโลยีหลังบ้านของเหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin

ทำงานเสริมเพื่อหาเป็นเงินทุน

การลงทุนทุกครั้ง เงินที่จะนำมาลงทุนนั้น ผู้ลงทุนต้องมั่นใจว่าเงินที่จะเอาเข้ามาลงทุนเป็นเงินเย็น กล่าวคือ ไม่ใช้เงินที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เงินที่ต้องใช้ในยามฉุกเฉินเป็นต้น แต่เงินที่ลงทุนควรเป็นเงินที่เก็บออมไว้ แต่อยากได้ผลตอบแทนในรูปแบบอื่นที่มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร

ดังนั้นก่อนที่จะลงทุนอะไร ถ้าเป็นวัยเรียนที่ยังไม่ได้ทำงาน ควรที่จะต้องหาเงินลงทุนมาเสียก่อน ไม่ใช่ว่าไปขอยืมเงินจากคนนั้นคนนี้ จะหามาด้วยวิธีการทำงานพิเศษหารายได้เสริม หรือ อื่นๆ

การหาอาชีพเสริมนับว่าเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนในวัยเรียน เพราะว่าสามารถหาทุนเองได้ เลือกเวลาที่จะไปทำงานให้เหมาะสมกับตัวเอง นอกเหนือจากการเอาไปลงทุนยังเสริมสร้างประสบการณ์ในการทำงานอีกด้วย

เมื่อได้ทุนมาก็แบ่งเก็บไว้ใช้และต้องตระหนักไว้ด้วยว่าลงทุนแต่พอเพียง ไม่มากเกินไปหรือเกินตัวของนักลงทุน ไม่ All-in ในเหรียญนั้น ๆ

พูดคุยผู้ที่มีประสบการณ์ในการลงทุน

เป็นเรื่องที่ไม่ว่าจะวงการไหนก็ควรที่จะทำ เพราะว่าถ้าเราได้พูดคุยกับบุคคลที่อยู่ในวงการนั้น ๆ มันก็เหมือนเป็นการเปิดแนวความคิดในเรื่องนั้น ๆ เข้ามาด้วย

ในวงการคริปโตก็มีผู้ที่มีประสบการณ์ในการลงทุนเช่นกัน เราอาจสอบถามหรือพูดคุยกับพวกเค้าในเรื่องของการลงทุนด้านคริปโต และอาจได้แนวคิดในการลงทุนมา แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับการลงทุนในคริปโตของเราให้เหมาะสมก็เป็นได้

วัยรุ่นอย่าวู่วาม

กล่าวถึงวัยรุ่น อารมณ์คือสิ่งสำคัญที่สุดในการตัดสินใจในทุก ๆ เรื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของการลงทุนในคริปโตนั้น การตัดสินใจคือสิ่งสำคัญที่สุดเช่นกัน

เวลาเราเห็นเหรียญนั้นขึ้นอย่างรวดเร็ว เราอาจเกิดอาการ FOMO หรือแห่กันเข้าไปซื้อเหรียญที่กำลังขึ้นหรือเมื่อเห็นคนอื่นซื้อเราต้องซื้อตาม และผลลัพธ์นั้นก็อาจจะเกิดขึ้นได้สองรูปแบบก็คือกำไรไปเลย ไม่ก็ขาดทุนอย่างแสนสาหัส นักลงทุนวัยเรียนต้องใจเย็น และใช้สติในการลงทุนด้วย

สรุป

ก่อนนักลงทุนวัยเรียนจะเข้ามาลงทุนในโลกแห่งคริปโต ต้องศึกษาหาความรู้เรื่องเทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency มาด้วยเพราะถ้าลงไปเล่นในตลาดนี้เลยโดยเชื่อคนนั้นคนนี้ แต่เราไม่มีความรู้ แน่นอนว่าจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีอย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น