<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลโปแลนด์ประกาศร่างกฎหมาย สำหรับการเก็บภาษี Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม 2018 อ้างอิงจากเว็บไซต์ของรัฐบาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตีพิมพ์โปแลนด์ได้ประกาศร่างกฎหมายใหม่สำหรับนโยบายการเก็บภาษี คริปโต

ก่อนหน้านี้นโยบายการเก็บภาษีได้รับการต่อต้านจากชุมชนคริปโตภายในประเทศเป็นอย่างมาก ทางรัฐบาลได้พิจารณาถึงข้อนั้น และนำมาปรับเปลี่ยนกฎหมายให้มีความเหมาะสมมากขึ้น ร่างกฎหมายครั้งนี้มีขึ้นเพื่อ ทำให้การเก็บเรียบง่ายมากขึ้น สำหรับธุรกรรมคริปโต

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะกำหนด Cryptocurrencies ในแง่ของพระราชบัญญัติการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการก่อการร้ายทางการเงินว่าเป็น “เงินในรูปแบบดิจิทัล”

นอกจากนี้ เงินดิจิทัลจะแบ่งถูกออกเป็นสองกลุ่มคือ Cryptocurrency และเงินดิจิทัลที่ Centralized โดยทั้งสองกลุ่มได้รับการอนุญาตให้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนใน E-commerce และสามารถรับเป็นช่องทางในการชำระเงินได้

สำหรับการเก็บภาษี ร่างกฎหมายจะส่งผลทั้งบุคคลทั่วไป และธุรกิจ การทำธุรกรรม Crypto-to-crypto ที่เกิดขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ หรือเป็นรายบุคคล (Peer-to-peer) จะไม่ถูกเก็บภาษี ในขณะเดียวกัน รายได้จากการขายสินค้า, หลักทรัพย์ และบริการจะถูกจัดเป็นรายได้ เพื่อนำไปคำนวณการเก็บภาษีต่อ

นอกจากนี้เอกสารยังได้พูดถึงนักขุดคริปโตอีกด้วย โดยระบุว่า ผู้ที่ขุดคริปโตเพื่อตนเองจะไม่ถูกเก็บภาษี ในขณะที่ การขุดคริปโตให้องค์กร หรือผู้อื่นจะถูกเก็บภาษี

ปัจจุบัน ระบบภาษีสำหรับประเทศโปแลนด์ จะเก็บภาษี 18 เปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้ที่มีรายได้ต่อปีต่ำกว่า 23,000 ดอลลาร์ และจะเก็บภาษี 32 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ที่มีรายได้ต่อปีมากกว่านี้

ต้องติดตามต่อไปว่า กระแสตอบรับของร่างกฎหมายในครั้งนี้ จะถูกต่อต้านเช่นช่วงต้นปีที่ผ่านมาหรือไม่ สำหรับประเทศไทยนั้น ได้มีการเก็บภาษี Capital Gain 15 เปอร์เซ็นต์จากกำไรที่ได้รับจากคริปโต ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ที่มาภาพ techcrunch

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น