<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นติดตั้งระบบติดตามการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น รายงานว่า จะมีการติดตั้งระบบเพื่อติดตามการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเหรียญ cryptocurrency เพื่อช่วยในการสืบสวนอาชญากรรมไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับเหรียญเหล่านี้ อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น ระบบนี้คาดว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีเป็นสำคัญ

การติดตามการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น (Japan’s National Police Agency หรือ NPA) ประกาศในวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า Software ที่จะเปิดตัวในต้นปีหน้าจะถูกนำมาใช้ในการตรวจสอบธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี เช่น ตรวจสอบว่ามีการฟอกเงิน, การโจรกรรม, หรือการกระทำผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้คริปโตเคอร์เรนซีหรือไม่

“โดยปกติแล้ว การก่ออาชญากรรมที่เกี่ยวกับคริปโตจะกระทำผ่านบัญชีหลายบัญชี Fisco News Outlet กล่าวว่า “สำนักงานตำรวจมีความจำเป็นที่จะต้องทำการติดตาม Records จำนวนมากระหว่างทำการสืบสวน” สำนักงานข่าวดังกล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่า:

“ระบบปฏิบัติงานดังกล่าวจะมุ่งเน้นการตรวจสอบไปที่สกุลเงินใหญ่ ๆ เช่น BTC หรือ ETH ซึ่งหน่วยงานภาครัฐอย่าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น (NPA), กรมตำรวจของโตเกียว (Tokyo Metropolitan Police Department), และกรมตำรวจของโอซาก้า (Osaka Prefectural Police Department) จะใช้ระบบนี้ในการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีซึ่งจะเริ่มใช้ประมาณช่วงต้นปีหน้า”

การทำงานของระบบ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ Nikkei ให้งบประมาณในการตรวจสอบการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์กว่า 2.7 พันล้านเยน (หรือประมาณ 24.3 ล้านเหรียญสหรัฐ)

สำนักข่าว NHK ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทางสำนักงานมีแผนที่จะเพิ่มงบประมาณให้ประมาณ 35 ล้านเยนเพื่อค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับการเปิดตัวซอฟต์แวร์ดังกล่าว

Yomiuri Shimbun กล่าวว่า ซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะสามารถดึงข้อมูลการทำธุรกรรมที่จำเป็นสำหรับการตรวจสอบจากข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมหาศาลได้ซึ่งทำให้การสืบสวนในโลกไซเบอร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น:

“ซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบขึ้นเป็นพิเศษนี้จะสามารถดึงข้อมูลที่จำเป็นสำหรับทำการสืบสวนและตัวซอฟต์แวร์นี้จะแสดงข้อมูลที่เกี่ยวกับการทำงานของคริปโตเคอร์เรนซีที่ไม่สามารถถูกตรวจพบได้ใน Blockchain database”

Nikkei กล่าวต่อไปว่า “เพื่อที่จะทำให้การตรวจสอบธุรกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น ซอฟต์แวร์ดังกล่าวนี้ยังสามารถใช้ในการตรวจสอบการก่ออาชญากรรมที่เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีด้วย”

การต่อต้านอาชญากรรมไซเบอร์

ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ข้อมูล ตัวระบบจะช่วยให้การตรวจสอบการก่ออาชญากรรมที่เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี เช่น การฉ้อโกง การฟอกเงิน เป็นต้น มีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเผยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่ามีการทำธุรกรรมกว่า 669 ธุรกรรมเป็นการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยซึ่งได้รับการรายงานมาจาก Crypto Exchange ในปีที่แล้วช่วงเมษายนถึงธันวาคม

ในเดือนมีนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ Nikkei เผยสถิติที่เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีเป็นครั้งแรก มีเคสกว่า 149 เคสเป็นเรื่องความพยายามที่จะแฮ็คบัญชีคริปโตเคอร์เรนซีส่วนบุคคลซึ่งสร้างความเสียหายกว่า 662.4 ล้านเยน เงินทุนของบริษัทกว่า 16 บริษัทรวมถึงเงินทุนของ Crypto Exchange หลายรายและเงินทุนของผู้ให้บริการ Wallet กว่า 3 รายถูกขโมย

ที่มา News Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น