<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยแย้ง การขุด Bitcoin อาจส่งผลกระทบแง่บวก และอาจส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเรื่องปกติที่หลาย ๆ คนในวงการคริปโตทราบดีอยู่แล้วว่า การขุด Bitcoin นั้นมีผลกระทบต่อสิ่งรอบข้างในแง่ลบหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานที่สิ้นเปลือง หรือมลภาวะทั้งด้านเสียง และความร้อนที่มันปล่อยออกมา แต่มีงานวิจัยชิ้นใหม่แย้งความเห็นตรงข้ามในหัวข้อ “ทำไมการขุด Bitcoin ถึงส่งผลกระทบในแง่บวก ?”

งานวิจัยดังกล่าวถูกจัดทำโดย Node Blockchain มันได้ระบุเหตุผลไว้หลายประการว่าทำไม การขุด Bitcoin ถึงไม่ได้แย่ และจริง ๆ แล้วมันส่งผลกระทบในแง่บวก (Positive Externalities) ด้วยซ้ำไป

ประการแรก เมื่อฮาร์ดแวร์สำหรับขุด Bitcoin ถูกพัฒนาไปจนถึงจุด Diminishing Returns (ใช้ทรัพยากรมากขึ้น แต่ได้ผลลัพธ์ที่ลดลงเรื่อย ๆ ) นักขุดจำเป็นต้องหาแหล่งพลังงานที่ถูกลงไปอีก กลายเป็นว่าวงการขุด Bitcoin จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันตลาดพลังงานให้ขับเคลื่อนไปมากขึ้น จะมีการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น และพลังงานแบบเก่า ๆ น้อยลง ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลดีต่อคนทั้งโลก

นอกจากที่นักขุดจะเริ่มหันไปใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น มันยังสร้าง Demand ให้กับนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เห็นโอกาส และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำพลังงานมารีไซเคิลใช้ใหม่อีกครั้งด้วย ยกตัวอย่างเช่น มีโครงการหนึ่งที่นำแก๊สธรรมชาติจากบ่อน้ำมันที่เกิดขึ้นเมื่อตอนเผามาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า และนำไปขุดคริปโต เป็นต้น

ได้มีการวิจัยโดยนาย Saad Imran ได้ยกประเด็นเปรียบเทียบว่า:

“มันเป็นสิ่งสำคัญที่เปรียบเทียบการใช้ไฟฟ้าของการขุด Bitcoin กับอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียง เช่น ศูนย์ข้อมูลต่าง ๆ ทั่วโลก (Data Centers) ซึ่งกินพลังงานไฟฟ้าประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ของทั้งโลก (มากกว่าที่การขุด Bitcoin ใช้ 133 เท่า) ทำไมการใช้ไฟฟ้าของ Bitcoin จึงถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่การใช้ของศูนย์ข้อมูลพวกนั้นจึงใช้ได้อย่างปกติ ?”

ที่มาภาพ BitNovosti English

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น