<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ประกาศระงับการซื้อขาย ETN นาม Bitcoin Tracker One และ Ethereum Tracker One

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา SEC หรือ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้มีคำสั่งให้ระงับการเทรด ETN นาม Bitcoin Tracker One และ Ether Tracker One ที่ถูกสร้างโดยบริษัท AB

ในประกาศได้ระบุไว้ว่า SEC ได้ระงับไว้ เนื่องจากมันจะ “สร้างความสับสนให้แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาด”

การระงับดังกล่าวเกิดขึ้นวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา เวลา 17.30 EDT และจะส่งผลไปถึงวันที่ 20 กันยายนที่จะถึงนี้ เวลา 23.59 EDT นอกจากนี้ SEC ยังได้ทำการระงับไม่ให้สามารถซื้อขายได้ในตลาดที่ไม่ใช่ของสหรัฐฯ อีกด้วย

ประกาศได้ระบุว่า:

“ก่อนหน้านี้ ได้มีการยื่นเอกสารขออนุมัติเพื่อให้สามารถซื้อขายผลิตภัณฑ์การเงินนี้ได้ในสหรัฐฯ รวมทั้งเว็บเทรดบางเว็บ ซึ่งจะระบุไว้ว่ามันเป็น “Exchange Traded Funds” แต่ข้อมูลจากแหล่งอื่น ๆ กลับตีความว่ามันเป็น “Exchange Traded Notes” ด้วยความขัดแย้งนี้ เลยทำให้เกิดความสับสนขึ้น”

SEC ได้กล่าวอีกด้วยว่า คำสั่งดังกล่าวท่ได้ประกาศไปนั้น ทำไปเพื่อผลประโยชน์ของนักลงทุน เพื่อที่จะรับรองว่า “นักลงทุนปลอดภัยดี”

การประกาศนี้ตามหลังมาจาก Nasdaq Stockholm ได้ประกาศว่านักลงทุนสหรัฐฯ สามารถซื้อ ETN ดังกล่าวได้ด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้จะสามารถลงทุนได้เพียงยูโร หรือโครนาสวีเดนเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ Bitcoin ETN เปรียบเสมือนทางเลือกของ Bitcoin ETF ที่ทำให้นักลงทุนสามารถลงทุนในคริปโตได้ง่ายขึ้น ETN มีความแตกต่างกับ ETF ตรงที่มันเป็นตราสารหนี้ที่จะถูกรองรับโดยผู้ออก ETN เช่น ธนาคาร แทนที่จะอ้างอิงกับราคาของสินทรัพย์โดยตรง ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการลงทุนในคริปโต โดยที่นักลงทุนไม่จำเป็นต้องครอบครอง Cryptocurrency ไว้เอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น