<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนเล็งใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในการรับบริจาค

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานรัฐบาลของจีนที่ดูแลด้านบริการทางสังคมของจีนกำลังวางแผนที่จะใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อมายกระดับในการติดตามข้อมูลการบริจาค (Charity) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมมากขึ้นในพื้นที่สาธารณะ

กระทรวงกิจการพลเรือนของประเทศเปิดเผยแผนการดำเนินงานในปี 2018 ถึง 2022 ในวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยระบุว่าจะนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาเพิ่มความโปร่งใสในการให้บริการทางสังคม

โดยส่วนหนึ่งของแผนที่วางไว้ก็คือทางกระทรวงตัดสินใจที่จะหาโซลูชั่นด้าน Blockchain ในการอัปเกรดระบบติดตามการบริจาคการกุศลภายในสิ้นปี 2018 โดยจะแล้วเสร็จภายในปี 2020

การที่นำเทคโนโลยี Blobkchain มาใช้นั้นก็เพราะทางประเทศจีน มีข้อพิพาทเรื่องราวทางออนไลน์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับระบบของภาครัฐและทำให้เกิดความไม่โปร่งใสในตัวรัฐบาลนั่นเอง

ทางกระทรวงจะแจ้งหน่วยงานของแต่ละจังหวัดและเทศบาลต่าง ๆ ว่าเครือข่าย Blockchain จะเป็นตัวรวบรวมข้อมูลการรับบริจาคการกุศลของรัฐบาลในทุก ๆ ด้าน และจะดำเนินการโดยภาคเอกชน ด้วยวิธีนี้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริจาคการกุศลจะปรากฏให้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้อย่วงรวดเร็วด้วยระบบ Distributed Ledger

นอกจากองค์กรการกุศลแบบทั่วไปแล้วนั้น บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีเช่น Alibaba และ Tencent ยังเปิดตัวบริการรับบริจาคผ่านการใช้งานบนโทรศัพท์มือถืออีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น