<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังกล่าว การที่มูลค่าของ Ethereum ลดลงเกิดจาก DApps ต่าง ๆ ที่ไม่ดีพอ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Nouriel Roubini นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง และศาสตราจารย์ที่ Stern School กล่าวว่า การลดลงในมูลค่าของ Ethereum นั้นเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากไม่มี DApps ที่ดีพอ

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไม Ethereum กำลังล่มสลายอยู่ในตอนนี้ 75 เปอร์เซ็นต์ของ DApps คือ CryptoKitties, เครือข่ายแชร์ลูกโซ่ และคาสิโนการพนัน และอีก 25 เปอร์เซ็นต์คือ DEX ที่ไม่มีคนใช้เนื่องจาก 99 เปอร์เซ็นต์ของการทำธุรกรรม เกิดขึ้นที่เว็บเทรดแบบ Centralized ”

ถึงแม้กระแสคริปโตจะร้อนแรงขนาดไหนก็ตาม แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่ Ethereum ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ในขณะนี้มันสามารถประมวลผลได้เพียง 10 ถึง 12 ธุรกรรมต่อวินาที ซึ่งทำให้เกิดข้อจำกัดสำหรับ DApps ที่ทำงานอยู่บนเครือข่ายได้

ทางนักพัฒนาของ Ethereum ก็ทราบถึงปัญหานี้ และเล็งที่จะพัฒนาต่อยอด โดยนาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้หารือกับกลุ่มนักพัฒนาและวางแผนที่จะใช้ Sharding และ Plasma เพื่ออัพเกรดให้ระบบของ Ethereum มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด จนอาจสามารถทำธุรกรรมได้ 1 ล้านรายการต่อวินาที ซึ่งจะสามารถรองรับ IoT และเครือข่ายทางด้านการเงินได้

เป็นความจริงที่ DApps เช่น CryptoKitties กำลังยึดครองพื้นที่ของเครือข่าย Ethereum อยู่ และปริมาณการเทรดภายในเว็บเทรดแบบ Decentralized นั้นเทียบไม่ได้เลยกับเว็บเทรดแบบ Centralized

อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์ม Smart Contracts เช่น Ethereum, Cardano และ EOS นั้นยังมีอายุไม่ถึง 3 ปี มันยังมีอะไรอีกมากที่สามารถพัฒนาได้

และมี DApps บางตัวเช่น Brave Browser ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากกว่า 3 ล้าน แสดงให้เห็นว่ายังมีโอกาสที่ DApps จะเติบโตได้ หากสร้างมูลค่าให้ผู้ใช้งานได้

ซึ่งในอนาคต หาก DApps ต่าง ๆ เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นจริง ๆ ทัศนคติของนาย Roubini และนักเศรษฐศาสตร์คนอื่น ๆ ต่อการใช้งาน Cryptocurrency ในชีวิตจริง ก็อาจจะต้องมีการทบทวนอีกครั้ง

ที่มา ccn

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น