<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin ผลิตเครื่องชงกาแฟที่ชำระด้วย Bitcoin ผ่าน Lightning Network

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทผลิตเครื่องขุด Bitcoin นาม Bitfury ได้ออกผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ลูกค้าสามารถชำระค่ากาแฟด้วย Bitcoin ผ่าน Lightning Network ได้อย่างง่ายดาย

ทีมงานวิศวกรภายในของบริษัท Bitfury ได้พัฒนาเครื่องทำกาแฟที่เชื่อมต่อกับ Lightning Network ซึ่งเป็น Protocol ที่จะทำให้การทำธุรกรรมผ่าน Bitcoin นั้นมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

โดยอ้างอิงจากรายงานของ CoinDesk ที่กล่าวว่าเครื่องจ่ายกาแฟดังกล่าวนี้สามารถรับการชำระเงินด้วย Bitcoin โดยที่ค่าธรรมเนียมในการโอนนั้นต่ำมากแถมยังใช้ระยะเวลาในการทำธุรกรรมเร็วมากขึ้นอีกด้วย

โดยทีมที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้มีชื่อว่า LightningPeach โดยทางทีมได้เพิ่มอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องชงกากาแฟ ซึ่งเครื่องชงกาแฟนี้ก็มี Smart Device ในการเชื่อมต่ออยู่ด้วย

อุปกรณ์ที่ทำการเชื่อมต่อนี้ได้ใช้ตัวแผงวงจรขนาดเล็กที่ชื่อว่า Raspberry Pi ประกอบกับแผงวงจรที่แตกต่างกันไปเพื่อนำมาใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน Bitcoin

นาย Vasyl Grygorovych หัวหน้าของ LightningPeach กล่าวว่าเป้าหมายของทีมคือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่แท้จริงสำหรับการชำระเงินของ Bitcoin ให้เกิดความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเขากล่าวว่า:

“ถ้าเราเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ตัวนี้ เราก็สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ตัวอื่น ๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ มันขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานที่เราสร้าง ดังนั้นเราจึงจำเป็นจะต้องเปิดทางให้กับธุรกิจตัวอื่น ๆ ที่ต้องการทดลองใช้คริปโตในการชำระเงิน พวกเราก็จะสร้างหนทางที่ง่ายในการใช้งานมัน”

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดในการใช้งานด้วย โดยระบุไว้ว่าผู้ใช้งานสามารถสแกน QR Code บนเครื่องผ่านโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อกับกระเป๋าเก็บ Bitcoin หลังจากนั้นผู้ใช้งานก็จะถูกเรียกเก็บเงิน 2 ดอลลาร์สำหรับค่ากาแฟ โดยระบบจะแปลงจาก 2 ดอลลาร์กลายเป็น 15,800 satoshi ทันที

นอกจากนี้นาย Grygorovych ยังอธิบายอีกว่า “Chip ราคาถูกตัวนี้สามารถติดตั้งลงในเครื่องจำหน่ายสินค้าได้ ดังนั้นคุณสามารถใช้งานเมื่อไรก็ได้ที่คุณต้องการ เช่นมหาวิทยาลัยหรือห้างสรรพสินค้า และผู้ใช้งานที่มีกระเป๋าเก็บ Bitcoin ที่สนับสนุน Lightning Network ก็สามารถจ่ายได้เลยและไม่มีปัญหาใด ๆ”

ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เป็นเพียงตัวที่ทดสอบในบริษัทเท่านั้น ทาง Bitfury ยังไม่มีแผนที่จะผลิตออกมาขาย เพียงแต่ว่าอุปกรณ์ตัวนี้นั้นถูกออกแบบมาเพื่อทดสอบความเข้ากันได้ระหว่าง Vending Machine และ Lightning Network เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ทาง Bitfury เพิ่งได้พัฒนา Chip ตัวใหม่ในการชุด Bitcoin โดยที่พวกเขาเคลมว่าจะมีประสิทธิภาพในการขุดมากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น