<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เทคโนโลยี Blockchain จะมาช่วยเรื่องพินัยกรรมได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรื่องมรดกตกทอด เป็นสิ่งที่อยู่กับพวกเรามาอย่างยาวนาน และเป็นสิ่งที่บางครองครัวนั้นให้ความสำคัญ อาจจะด้วยเหตุผลกรณีบางครอบครัวมีทายาทเยอะ มีธุรกิจหลายพันล้าน จึงเป็นที่มาที่ต้องจัดสรรมรดกให้ลูกหลานในสัดส่วนที่เท่า ๆ กัน

ซึ่งในปัจจุบันการเขียนยกมรดกหรือที่เรียกว่าพินัยกรรมนั้นจะอยู่ในรูปแบบของกระดาษเสียมากกว่า และในหลาย ๆ ครั้งอาจเกิดปัญหาต่าง ๆ นา ๆ ไม่ว่าจะเป็นความสมบูรณ์ของพินัยกรรมหรือ ความโปร่งใสของตัวพินัยกรรมว่าเป็นของจริงหรือของปลอมกันแน่

แล้วถ้าเรานำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาดูแลในเรื่องของพินัยกรรม จะช่วยแก้ปัญหาที่มีโอกาสเกิดขึ้นในตรงนี้ได้หรือไม่

ไม่สามารถปลอมแปลงพินัยกรรม

ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ ก็คือตัวพินัยกรรมที่ถูกเปิดเผยให้ทุกคนเห็นนั้น เป็นของแท้ 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ หรือมีการปลอมแปลงตัวเอกสารสำคัญฉบัยนี้หรือเปล่า ซึ่งก็มีรายงานต่าง ๆ ในอดีตว่ามีการปลอมแปลงพินัยกรรมอยู่บ่อย ๆ

ด้วยเทคโนโลยี Blockchain นั้นสามารถทำให้ข้อมูลของตัวพินัยกรรมไม่สามารถเปลี่ยนแปลง และใช้ Smart Contract ในการเก็บสัญญาและเมื่อตัวพินัยกรรมที่อยู่บนระบบ Blockchain ก็ไม่ต้องกังวลกับว่าตัวเอกสารนั้นเป็นของปลอมหรือเปล่า

ลดขั้นตอนในการทำ

ขั้นตอนในการทำพินัยกรรมนั้นมีหลายขั้นตอนมาก โดยเราอาจต้องเป็นคนอกแบบตัวพินัยกรรมไม่ว่าจะเป็นการเขียนเอง หรือพิมพ์ลงกระดาษ หรือแม้แต่หาพยานมาช่วยยืนยันอีก ซึ่งถ้าเป็น Blockchain อาจช่วยลดขั้นตอนในส่วนนี้

อ้างอิงจาก Medium ได้กล่าวว่าขั้นตอนในการทำพินัยกรรมแบบปกติมีอยู่หกขั้นตอน แต่ถ้าใช้ Bockchain มาจับจะช่วยลดขั้นตอนได้อีกและยังช่วยลดขั้นตอนอีกมากมายอีกด้วย

โอนทรัพย์สินต่าง ๆ

เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเปิดพินัยกรรม เราอาจใช้ Smart Contract ในการตรวจสอบตัวพินัยกรรมและเจ้าของสินทรัพย์ในชิ้นนั้น ๆ ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นการช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล รวมถึงเจ้าของสินทรัพย์ได้

และถ้าสินทรัพย์นั้นเป็นรูปแบบของ Cryptocurrency อาจใช้ Smart Contract ในการยืนยันตัวผู้รับสินทรัพย์นั้นและโอนมายังกระเป๋าของคนนั้นได้ทันที

สรุป

ด้วยเทคโนโลยี Blockchain จะช่วยให้เรื่องการทำพินัยกรรมนั้นเป็นเรื่องที่สะดวกมากยิ่งขึ้น ป้องกันข้อมูลปลอมแปลงและช่วยลดขั้นตอนในการทำพินัยกรรมในรูปแบบเดิม ๆ และถ้ามาประยุกต์ใช้กับสินทรัพย์ในรูปแบบดิจิทัลด้วยนั้นก็จะทำให้อุตสาหกรรมของพินัยกรรมนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงเลยก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น