<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมการร่วงของราคาเหรียญ USDT ถึง 4% จึงเป็นผลดีกับการโตของตลาดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ราคาของเหรียญ Tether ( USDT) หรือเหรียญ stable coin ที่ถูกแบคไว้โดยเงินดอลลาร์แบบ 1-1 นั้นได้ร่วงลงมากว่า 4% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาลงมาแตะราคาที่ 0.96 ดอลลาร์

การร่วงลงของราคาเหรียญ USDT ส่งผลทำให้เหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ อย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum ที่อยู่บนคู่เทรดกับ USDT เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบนเว็บ OKEx และ Houbi

และยิ่งกว่านั้นบนเว็บ Bitfinex ที่ราคาเพิ่มขึ้นกว่า 7,200 ดอลลาร์ในวันนี้

ทำไมมันถึงเป็นเรื่องดีกับตลาดคริปโต

เห็นได้อย่างชัดเจนว่าในระยะสั้นนั้น การเทขาย USDT อาจจะดูเป็นเรื่องที่ดีกับคริปโต เนื่องจากว่าราคาที่เพิ่มขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาจไม่ใช่

การที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นไปแตะ 7,500 ดอลลาร์บนเว็บ Bitfrinex แต่ราคาที่สูงขึ้นของ BTC โดยมีสาเหตุมาจาก USDT นั้นมีความสำคัญน้อยกว่า หากเทียบกับตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตทั่วโลก ซึ่งเราอาจกล่าวได้ว่าการร่วงของราคาเหรียญ USDT นั้นเป็นการแสดงให้เห็นถึงการขาดซึ่งระบบโครงสร้างภายในตลาดที่แข็งแกร่ง ที่อาจผลักไสให้นักลงทุนสำคัญ ๆ อย่างเช่นนักลงทุนด้วยเงินบำนาญและทุนการศึกษาออกไปจากการลงทุนใน asset ตัวนี้

ทว่าในระยะยาวนั้น การร่วงลงของราคาเหรียญ Tether อาจส่งผลทำให้ตลาดคริปโตมีเสถียรภาพด้านกฎหมาย ที่อาจทำให้เหรียญ stable coin ตัวอื่น ๆ อย่าง Gemini Dollar (GUSD), Paxos (PAX), และ TrueUSD (TUSD) มีการทำการ audit ตรวจสอบที่ละเอียดขึ้นอีกก็ได้

ซึ่งจุดที่น่าสนใจคือราคาของเหรียญ TUSD นั้นได้เพิ่มขึ้นไปแตะ 1.08 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นถึง 8% และเพิ่มขึ้นเยอะเป็นพิเศษบน Binance ต่อเหรียญ USDT ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่านักเทรดนั้นเริ่มที่จะหันมามองเหรียญ stable coin ตัวใหม่ ๆ ที่มีธนาคารและผู้ออกกฎหมายมาหนุนหลังไว้แล้วก็อาจเป็นได้

นาย Tim Swanson ผู้ก่อตั้งบริษัท Post Oak Labs กล่าวว่า “ดินแดนแห่ง Bitcoin คือสถานที่ ๆ เงินง่าย ๆ แต่สกปรกนั้นมีมูลค่า 1.08 ดอลลาร์บนเว็บเทรดเพราะด้วยเหตุผลหลาย ๆ ประการ ถ้าหากคุณกำลังสงสัยว่านี่หมายถึงอะไร จริง ๆ แล้วมันคือมันมีเงิน ‘ดอลลาร์สังเคราะห์’ ทั้งหมดสองตัวที่กำลังถูกซื้อขายไปมาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งก็คือ TrueUSD และ Tether ซึ่งสาเหตุที่มันไม่ถูกซื้อขายที่ 1.00 ดอลลาร์นั้นก็เพราะว่าใครบางคน (Bitfinex หรือผู้เป็นเจ้าของ Tether Ltd) นั้นกำลังประสบปัญหาด้านบัญชีธนาคารและสภาพคล่อง”

Tether นั้นได้ให้บริการด้านเหรียญคริปโตที่มีเงินดอลลาร์มาแบคไว้ตั้งแต่ปี 2014 แล้ว ซึ่งนักเทรดสามารถที่จะใช้มันเป็น ‘ทางออก’ เวลาที่พวกเขาต้องการจะปิด position จากเหรียญคริปโตอื่น ๆ ซึ่งก่อนปี 2018 นั้น ตลาดคริปโตบนโลกไม่มีเหรียญ stable coin ตัวอื่น ๆ นอกจาก USDT จึงทำให้มันเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง

แต่กระนั้น นาย Alex Kruger หรือนักวิเคราะห์และนักเทรดคริปโตมืออาชีพได้ให้สัมภาษณ์กับ CCN ว่าการที่ Tether นั้นไร้ซึ่งความโปร่งใสนั้นส่งผลทำให้มันเป็นเรื่องที่อันตรายร้ายแรงมากสำหรับนักเทรด ยกตัวอย่างเช่นในจุด ๆ นี้ มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านักเทรดจะสามารถนำเอา USDT มาแลกเป็นเงินดอลลาร์คืนได้หรือไม่ เนื่องจากว่าธนาคาร Noble Bank ที่เป็นหุ้นส่วนกับ Tether นั้นได้ล่มสลายไปแล้ว

“ทั้ง Gemini และ Circle เป็นบริษัทจากอเมริกาที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายและดูน่าเชื่อถือและไว้ว่างใจกว่า อีกทั้งยังดูมีความเสี่ยงที่ต่ำกว่า ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ได้ว่าคนที่ถือ USDT (Tether) นั้นจะย้ายไปถือ GUSD (Gemini) และ USDC (Circle) แทน” กล่าวโดยนาย Krüger

แล้วอย่างไรต่อไปดี

Bitfinex ได้ออกมากล่าวว่าพวกเขาได้รับอนญาตจากธนาคารให้สามารถเปิดฝากและถอนสกุลเงินธรรมดาได้ในอีก 24 ชั่วโมง ซึ่งมันอาจเป็นไปได้ว่าคำกล่าวของ Bitfinex นั้นอาจทำให้เหรียญ USDT สามารถคงตัวได้เร็ว ๆ นี้

ที่มา: CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น