<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานด้านการเงินญี่ปุ่นกล่าว “Stablecoin ไม่อยู่ภายใต้กฏหมายคริปโตที่มีอยู่ในปัจจุบัน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานด้านการเงินของญี่ปุ่น (FSA) ได้กล่าวว่า Stablecoin ไม่อยู่ภายใต้กฏหมายของคริปโตที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ไม่ใช่สกุลเงินเสมือน

กฏหมายด้านสกุลเงินคริปโตที่ออกมา เมื่อปีที่แล้วนั้นได้กำหนดคำว่า “Virtual Currency หรือ Cryptocurrency” ว่าคือสิ่งที่ใช้เป็นวิธีการชำระเงินและยกเว้นจากการชำระภาษี โดยผู้ให้บริการเว็บเทรดคริปโตในญี่ปุ่นต้องลงทะเบียนกับทาง FSA ด้วย

ด้วยความนิยมของ Stablecoins ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วโลก ทาง News.Bitcoin ก็ได้ถามในประเด็นนี้ว่าเหรียญ Stablecoins ถือว่าอยู่ภายใต้กฏหมายของประเทศหรือไม่โดยทาง FSA ตอบกลับมาว่า:

“ตามหลักแล้ว Stablecoins ที่อ้างอิงกับราคาของสกุลเงินท้องถิ่นนั้น ไม่ได้อยู่ในประเภทของสกุลเงินเสมือน (Virtual Currency) ที่อยู่ในพระราชบัญญัติบริการการชำระเงิน”

เมื่อวันที่ 9 ตลาคมที่ผ่านมาบริษัทด้านไอทียักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นนาม GMO ประกาศว่าจะเตรียมการผลิต “Stablecoins อย่างเต็มรูปแบบ” โดยเหรียญของ GMO จะมีชื่อว่า GJY

ต้องลงทะเบียน

ทาง FSA อธิบายเพิ่มเติมว่าถึง Stablecoins ว่า:

“โดยทั่วไปแล้วบริษัทต้องทำการลงทะเบียนเป็น ‘ผู้ให้บริการการโอนเงิน’ ตามพระราชบัญญัติบริการการชำระเงินเมื่อตัวแทนจำหน่าย (Broker) สกุลเงินเสมือนได้ทำการซื้อขาย Stablecoins”

ในส่วนของผู้ให้บริการโอนเงินนั้น ทางธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ระบุว่า “ภายใต้พระราชบัญญัติบริการชำระเงินผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ให้บริการโอนเงินต้องทำธุรกรรมการโอนเงินได้ไม่เกินหนึ่งล้านเยน (9,000 ดอลลาร์) โดยไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตจากธนาคาร กล่าวคือการทำธุรกรรมที่มีการโอนเงินมากกว่า 1 ล้านเยนนั้นยังคงต้องดำเนินการโดยธนาคารอยู่ดี” ทาง FSA กล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น