<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตประธานของธนาคารกลางสหรัฐฯนั้น “ไม่ได้โปรดปราน Bitcoin มากนัก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านาง Janet Yellen หรืออดีตประธานของ Federal Reserve หรือ FED (ธนาคารกลางสหรัฐฯ) นั้นจะไม่ใช่ผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin สักเท่าไรนัก

โดยนาง Janet ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งประธานของ FED ตั้งแต่ปี 2014 ถึงปี 2018 นั้นได้ขึ้นพูดในงาน Canada Fintech Forum เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเธอได้ชี้ให้เห็นถึงจุดที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับ Bitcoin ทั้งในทุก ๆ ด้าน และรวมถึงแนวคิดในการออก cryptocurrency ของธนาคารกลางเองอีกด้วย โดยจุดที่เธอไม่ชอบนั้นคือความผันผวนของราคา, ความเสี่ยง และภัยคุกคามจากนักแฮค อ้างอิงจากวีดีโอบนเว็บ Francis Pouliot

“ฉันอยากจะบอกตรง ๆ เลยว่าฉันไม่ได้โปรดปรานมันมากนัก และเดี๋ยวจะบอกว่าทำไม” นาง Janet กล่าว “ฉันรู้ว่ามันมีจำนวน cryptocurrency นับร้อยตัว และมันอาจจะมีตัวอื่น ๆ ที่อาจจะดูน่าสนใจกว่านี้ แต่สิ่งที่ฉันคิดอย่างแรกคือ มีเพียงธุรกรรมเพียงไม่กี่ธุรกรรมเท่านั้นที่ถูกจัดการด้วย Bitcoin และส่วนใหญ่ของธุรกรรมเหล่านั้นมักจะเป็นธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย”

ก่อนหน้านี้นาง Janet เคยกล่าวว่า Bitcoin นั้นเป็นทรัพย์สินที่มีการนำไป “เก็งกำไรกันอย่างมาก” ในการให้การสอบปากคำกับสภาคองเกรส ซึ่งเป็นเวลาหนึ่งเดือนก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ชายชูป้าย “ซื้อ Bitcoin

สำหรับความเห็นในด้านของการใช้ Bitcoin เพื่อเป็นตัวกลางในการจ่ายเงินนั้น เธอได้กล่าวว่า

“มันเป็นแนวคิดหนึ่ง ที่ว่าสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะสามารถเป็นสกุลเงินที่มีประโยชน์ มันจะต้องเป็นตัวเก็บมูลค่าที่มีความเสถียร และ Bitcoin ก็ไม่ใช่แบบนั้นเลย และมันก็ไม่ได้ถูกใช้ในการทำธุรกรรมที่แพร่หลาย มันไม่ใช่ตัวเก็บมูลค่าที่มีความเสถียร และมันยังไม่มีวิธีในการประมวลผลการทำธุรกรรมที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย มันช้ามาก ๆ เลยเวลาทำธุรกรรม”

เธอกล่าวว่าสาเหตุที่เป็นแบบนี้ก็เพราะความเป็น decentralized ของ Bitcoin

ยิ่งไปกว่านั้น นาง Janet ยังกล่าวว่าการใช้พลังงานในการประมวลผลของ Bitcoin นั้น “สูงมาก ๆ” หากเทียบกับการประมวลผลธุรกรรมในแบบเก่า ที่เธอเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ Bitcoin นั้นไม่ใช่สกุลเงินที่มีประสิทธิภาพ หรือเป็นตัวเก็บมูลค่าที่มีความเสถียร

เมื่อพูดถึงสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางนั้น นาง Janet กล่าวถึงปัญหาของมันว่า “มันอาจจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเสถียรภาพทางการเงิน”

เธอกล่าวเสริมว่า “การใช้งานเงินในเวอร์ชันที่เป็นดิจิทัลนั้น อย่างแรกเลยคือ เงินสดนั้นมีความเป็นส่วนตัว และไร้ตัวตน และก็ต้องพูดอีกทีก็คือการให้เงินสนับสนุนผู้ก่อการร้าย, การฟอกเงิน, และความเป็นห่วงของพระราชบัญญัติความลับของธนาคารที่อาจจะทำให้เกิดผลเสียอย่างใหญ่หลวงได้ ถ้าหากว่าคุณมีเงินดิจิทัลที่ยังมีความเป็นส่วนตัวและไร้ตัวตนด้วย”

นาง Janet ยังเผยถึงปัญหาด้านอื่น ๆ ที่ยังคงหนีไม่พ้นด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยเธอกล่าวว่าสกุลเงินแบบไร้ตัวตนที่ใช้อยู่ทั่วโลกนั้น “อาจจะตกเป็นเหยื่อการโจมตีด้านไซเบอร์ได้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น