<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ JP Morgan กำลังทำให้ทองคำอยู่ในรูป “Token” บน Blockchain ของ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารด้านการลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก JP Morgan ได้สร้าง platform ที่ทำงานอยู่บนเทคโนโลยี Blockchain ที่จะสามารภ ‘tokenize’ (การทำให้อยู่ในรูปเหรียญโทเค็นดิจิทัล) ทองคำแท่งได้ ซึ่งเป้าหมายหลัก ๆ ในการทำแบบนี้ก็เพื่อให้นักขุดสามารถได้อัตราพรีเมียมจากตลาดทองคำโลกได้ ซึ่งนั่นหมายความว่าโอกาสในการแลกเปลี่ยนซื้อขายใหม่ ๆ นั้นอาจมีขึ้นได้ผ่านเทคโนโลยี distributed ledger technology (DLT) อ้างอิงจาก Financial Review

ในตอนแรกนั้น Blockchain ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นกระดูกสันหลังของ Bitcoin แต่ในปัจจุบันมันถูกนำมาต่อยอดพัฒนาทำเป็นอย่างอื่นมากมาย โดยเฉพาะในสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม JP Morgan นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้สนใจที่จะนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในการส่งเงินระหว่างประเทศแล้ว แต่พวกเขามีแนวคิดอื่น ๆ อย่างเช่นการสร้าง ‘crypto asset’ หรือสินทรัพย์ด้านคริปโต และพัฒนาประสิทธิภาพของข้อมูล รวมถึงจัดการสภาพคล่องในระดับโลกอีกด้วย

นาย Umar Farooq หรือหัวหน้าฝ่ายของทีม Blockchain ใน JP Morgan ให้สัมภาษณ์กับ The Financial Review ว่า

“พวกเรานั้นเป็นเพียงแค่ผู้เล่นด้านการเงินที่เป็นเจ๋งในทุก ๆ ด้าน ตั้งแต่ application ยัน protocol”

การพัฒนา Quorum

ธนาคาร JP Morgan นั้นมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองนิวยอร์คประเทศสหรัฐฯ โดยมีมูลค่าทรัพย์สินรวมอยู่ที่ 2.534 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นธนาคารที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกหากนับตามมูลค่าตลาด และล่าสุดนี้ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเริ่มพิจารณาศักยภาพของเทคโนโลยี blockchain ในแง่ของการนำมาใช้เพื่อลดต้นทุน

JP Morgan ได้พัฒนาระบบที่ชื่อว่า Quorum ซึ่งมันเป็นระบบ private blockchain ที่ถูกเรียกว่าเป็น “ Ethereum สำหรับบริษัทใหญ่ ๆ” ระบบที่ว่านี้ถูกพัฒนาร่วมกับ Ethereum Enterprise Alliance และถูกทดสอบอย่างหนักหน่วงโดย Core OS แล้ว

การ Tokenize ช่วยเปิดประตูสู่โลกใหม่

Quorum นั้นจะทำการหา asset ในตลาดมาเพื่อทำการ tokenize ด้วยเทคโนโลยี blockchain ด้วยการทำให้สินทรัพย์เหล่านี้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลนั้น จะทำให้มันสามารถถูกส่งหากันได้อย่างง่ายดายผ่าน distributed ledger นี่ถือเป็นจุดสำคัญที่เคยถูกพูดถึงในงานประชุม Sibos ที่ถูกจัดขึ้นในเมืองซิดนี่มาแล้วครั้งหนึ่ง อ้างอิงจาก Financial Review การพัฒนาระบบดังกล่าวนั้นมีขึ้นเพื่อตัดตัวกลางอย่างเช่น exchange หรือโบรคเกอร์ออก และทำให้มีการทำธุรกรรมแบบตรง ๆ ถึงกันได้

ก่อนหน้านี้ JP Morgan ถูกยื่นฟ้องโดยลูกค้าของพวกเขา หลังจากที่มีการชาร์จค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมในการซื้อเหรียญคริปโตโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น