<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือ Warren Buffett จะเปลี่ยนใจหันมาลงทุนในคริปโตแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลาหลายปีที่นักลงทุนในตำนานอย่าง Warren Buffett ได้กล่าวโจมตี cryptocurrency และ Bitcoin โดยเฉพาะเจาะจง โดยกล่าวว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนั้่นก็ไม่ต่างจากฟองสบู่และสิ่งหลอกลวง อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดบ่งชี้ว่าเขาอาจจะเปลี่ยนใจแล้ว

บริษัท Berkshire Hathaway ลงทุนใน Fintech

นาย Buffett ผู้ที่เคยปฏิเสธคริปโตและ fintech นั้นดูเหมือนว่าจะหันมาใช้เงินลงทุนกว่า 600 ล้านดอลลาร์ในบริษัทด้าน fintech ใหญ่ ๆ ทั้งสองบริษัทแล้ว

แต่ละบริษัทนั้นจะได้รับเงินลงทุนไปบริษัทละ 300 ล้านดอลลาร์จากบริษัทของนาย Buffett นามว่า Berkshire Hathaway และแม้ว่านาย Buffett จะไม่เคยยอมรับมันมาก่อน แต่หลาย ๆ คนก็เชื่อว่านาย Buffett อาจจะพร้อมแล้วที่จะกระโดดเข้ามาในตลาดคริปโตในท้ายสุด

กระนั้น รายละเอียดส่วนใหญ่ยังคงไม่มีใครรู้ แต่เชื่อกันว่าเงินลงทุนก้อนใหญ่ดังกล่าวนั้นได้ถูกจัดการและตัดสินใจโดยนาย Todd Combs หรือหนึ่งในผู้บริหารพอร์ทของ Berkshire นอกจากนี้มันดูเหมือนว่าการเคลื่อนไหวของเขานั้นได้ถูกวางแผนมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่าบริษัท Berkshire นั้นได้ซื้อหุ้นในบริษัท Paytm เป็นมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทจากประเทศอินเดียด้านการจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ

แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่ทำให้กลุ่มผู้ใช้งาน cryptocurrency รู้สึกสงสัยและเคลือบแคลงใจ แต่การลงทุนครั้งที่สองของ Berkshire นั้นเริ่มทำให้พวกเขาเริ่มรู้สึกสงสัยแล้ว ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นของอีกบริษัทหนึ่งนั้นเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อบริษัท Berkshire ได้เข้าซื้อหุ้น IPO ของบริษัท StoneCo หรือบริษัทด้าน payment จากบราซิล ซึ่งจะเห็นได้ว่าการลงทุนทั้งสองครั้งนี้จะค่อนข้างแปลกสำหรับ Berkshire เนื่องจากว่าพวกเขามักจะลงทุนในบริษัทอย่าง Coca-Cola และบริษัทด้านประกัน เสียเป็นส่วนใหญ่

ก่อนหน้านี้นาย Buffett กล่าวว่าการลงทุนในเทคโนโลยีนั้นมันเกินขอบเขตความสามารถของเขา ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาไม่อยากจะเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งแม้ว่านี่จะเป็นเรื่องจริงสำหรับนาย Buffett แต่ดูเหมือนว่าผู้บริหาร portfolio ของเขานั้นพร้อมที่จะทำหน้าที่นี้แทนเขา นอกจากนี้ ด้วยการที่พวกเขาพร้อมที่จะเข้ามาในตลาด fintech แล้วนั้น หลาย ๆ คนมองว่านี่เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าอุตสาหกรรม fintech นั้นได้เติบโตไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว

Cryptocurrency จะเป็นรายต่อไปหรือไม่

เมื่อมาถึงจุดนี้ หลาย ๆ คนเริ่มที่จะคิดแล้วว่านาย Buffett นั้นอาจจะเปลี่ยนใจหันมาลงทุนใน cryptocurrency ด้วยเช่นกัน

เขาใช้เวลากว่าหลายปีในการกล่าวโจมตี Bitcoin อย่างเช่นการเรียกมันว่าเป็น “ยาเบื่อหนู“, เป็นฟองสบู่ และไม่ถือเป็นการลงทุน เขายังเคยทำนายไว้ว่า Bitcoin นั้นได้เข้ามาอยู่ในช่วงฟองสบู่แล้ว และจะแตกจากภายในในช่วงปี 2017 อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายปี 2017 นั้นเป็นช่วงที่มันกำลังเริ่มทำ ATH พอดี

หลังจากนั้น เหรียญ cryptocurrency เหรียญแรกเริ่มมาเป็นที่นิยมในประเทศอินเดีย หลังจากนั้นไม่นาน ธนาคารกลางของอินเดียจึงต้องหันมาขัดขวาง และธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ในประเทศอินเดียก็ถูกสั่งห้ามไม่ให้ช่วบบริษัทด้าน cryptocurrency ทำธุรกรรม แม้ว่าปัญหาดังกล่าวนี้จะยังไม่หมดไป แต่ประเทศอินเดียนั้นก็ถือเป็นประเทศที่มีหนึ่งในบริษัทที่ถูกบริษัทของนาย Buffett ลงทุน

อีกหนึ่งบริษัทที่ Berkshire ลงทุนนั้นก็คือ StoneCo จากประเทศบราซิล ซึ่งการลงทุนดังกล่าวนี้ถือเป็นเรื่องที่แปลกสำหรับ Berkshire โดยการลงทุนดังกล่าวนั้นมีขึ้นทันทีหลังจากที่โบรคเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดในบราซิลออกมาประกาศว่าเว็บเทรด Bitcoin และ Ethereum นั้นเตรียมถูกเปิดตัวแล้ว ซึ่งหลาย ๆ คนเกิดความสงสัยว่าทำไม Berkshire ถึงลงทุนในบริษัทด้าน fintech ที่มาจากประเทศที่จะเริ่มมีการซื้อขาย cryptocurrency กันอย่างมากขึ่นในอนาคต

แต่ด้วยการที่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการนั้น จึงไม่มีใครรู้ถึงเป้าหมายของนาย Buffett ได้ อย่างไรก็ตาม การลงทุนทั้งสองบริษัทนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า Berkshire นั้นพร้อมที่จะ “ขยายอาณาเขตของตัวเองเพิ่ม” ซึ่ง cryptocurrency จะเป็นการลงทุนครั้งต่อไปของเขาหรือไม่นั้น ก็ต้องติดตามกันต่อ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น