<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดเริ่มใช้ Asicboost บนเครือข่ายของ Bitcoin Cash แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา Bitmain ได้เปิดตัว firmware ใหม่สำหรับเครื่องขุดตระกูล Antminer ทั้งหมด โดยจะมีการติดตั้งตัวปรับแต่งที่ชื่อว่า Asicboost เข้าไป ซึ่งภายหลังจากนั้น pool ขุด Bitcoin Cash นั้นได้เริ่มใช้ตัวปรับแต่งดังกล่าว และมี block ใหม่ทั้งหมด 63 block ที่ถูกขุดขึ้นมาด้วย Asicboost เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Pool ทั้งหมด 6 แห่งปรับใช้ Asicboost ขุด BCH

ดูเหมือนว่าตัวปรับแต่ง Asicboost นั้นจะเริ่มมีความเสถียรมากขึ้น และเริ่มมีการใช้งานกันมากขึ้นในอุตสาหกรรมการขุดคริปโต และในตอนนี้ตัว protocol ดังกล่าวนั้นก็ได้ถูกนำมาใช้ขุดเหรียญ Bitcoin Cash (BCH) แล้วเช่นกัน โดยในตอนนี้มี pool ขุดเหรียญ BCH ทั้งหมดหกแห่งที่เริ่มใช้ Asicboost กับ block ของ BCH แล้ว ซึ่ง pool เหล่านั้นประกอบไปด้วย Antpool, BTC.com, Okminer, Prohashing, Viabtc, และอีก pool หนึ่งที่ไม่ทราบชื่อ โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์นามว่า Asicboost.dance ตัว protocol ดังกล่าวได้เริ่มเป็นที่นิยมในการใช้งานอย่างมาก นับตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังผู้สร้างเว็บไซต์ข้างต้นนั้นก็ได้สร้างเว็บไซต์อีกแห่งหนึ่งนาม Cash.asicboost.dance ที่เอาไว้ใช้วัดการใช้งาน Asicboost บนเครือข่ายของ BCH แล้ว

การใช้ Asicboost บนเครือข่ายของ BCH นั้นคิดเป็น 6% ของ hashrate ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ได้มีการถกเถียงกันในชุมชันนักขุดเกี่ยวกับการใช้งาน Asicboost เป็นอย่างมาก เนื่องจากว่า เนื่องจากว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นถูกใช้งานแบบแอบแฝง แต่ในขณะนี้เริ่มมีนักขุดหลาย ๆ ฝ่ายเริ่มใช้กันอย่างเปิดเผยมากขึ้น ทำให้กลุ่ม pool ขุดหลาย ๆ แห่งได้นำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้ด้วยเช่นกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขุด ซึ่ง Asicboost สามารถเพิ่มความเร็วในการขุดได้ประมาณ 20% ด้วยการลด gate count บนชิพของการขุด ที่สำคัญ ตัว protocol ดังกล่าวนั้นยังสามารถถูกนำไปใช้ในชิพ ASIC ทุกประเภทอีกด้วย (อ้างอิงจาก whitepaper ของดอกเตอร์ Timo Hanke) ซึ่งในตอนเริ่มแรกการใช้งาน Asicboost มีขึ้นแค่บน blockchain ของ Bitcoin เท่านั้น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีเวอร์ชัน 111 ที่ได้ถูกเปิดตัวออกมา และเวอร์ชันดังกล่าวนั้นสามารถขุด BTC ได้ด้วยความเร็วที่ 5.87 exahash ต่อ วินาที (EH/s).

Bitcoin Cash (BCH) hashrate (5.1 EH/s) และ Bitcoin Core (BTC) hashrate (41.4 EH/s) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2018

Asicboost คิดเป็น 6% ของ hashrate ทั้งหมด

นักขุด Bitcoin Cash นั้นเริ่มที่จะปรับตัวใช้ protocol ดังกล่าวอย่างช้า ๆ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีเวอร์ชัน 63 ของ Asicboost ที่ถูกนำไปใช้ขุด block ของ BCH แล้ว อ้างอิงจากเว็บไซต์ Cash.asicboost.dance ซึ่งนั่นหมายความว่าเครือข่าย pool ขุดของ BCH นั้นได้ประมวลผลไปแล้วถึง 0.23 EH/s หรือคิดเป็น 6.25% ของ hashrate ทั้งหมด ซึ่ง pool ที่ประมวลผล blocks ของ Asicboost บนเครือข่ายเหรียญ BCH ได้มากที่สุดก็คือ Okminer ซึ่งเป็น pool ที่ครอง hashrate ถึง 10.3% ของทั้งหมด หลังจากนั้นก็ตามมาด้วย Antpool และของ BTC.com

ด้วยการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญ BCH จึงทำให้ผู้คนหลั่งไหลมาขุดเหรียญนี้มากขึ้น

โดยรวมแล้วนั้น hashrate ของ BCH ดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีเหตุการณ์การ spike (การพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง) ของ hashrate หลังจากที่นำเอา Asicboost มาใช้ (แบบที่หลาย ๆ คนกังวลก่อนหน้านี้) บน blockchain ของ BCH ทว่าการเพิ่มขึ้นของ hashrate ล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าจะมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาของ Bitcoin Cashเสียมากกว่า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น