<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ใครคือผู้สร้าง Bitcoin กันแน่? นักพัฒนารุ่นแรก Jeff Garzik เผยถึงการคาดเดาของเขาที่อาจเป็นจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jeff Garzik หรือหนึ่งในนักพัฒนาโค้ด Bitcoin รุ่นแรกของโลก และภายหลังได้ย้ายมาเป็นหัวหน้าทีมนักพัฒนาที่ BitPay ได้ออกมากล่าวว่าตัวของเขาเองนั้นไม่รู้ว่าใครเป็นผู้สร้าง Bitcoin ที่แท้จริงกันแน่ แต่อย่างไรก็ตาม เขามีการคาดเดาที่หลาย ๆ คนมองว่าค่อนข้างน่าสนใจ

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Bloomberg นั้น เขาได้ออกมาเผยถึงจุดที่น่าสงสัยของ Satoshi Nakamoto และพยายามที่จะคาดเดาว่านาย Satoshi นั้นตัวตนที่แท้จริงเป็นใครกันแน่

เขามีทฤษฎีที่ไม่ค่อยจะเหมือนของใครนัก เมื่อคนส่วนใหญ่พยายามคาดเดาว่า Satoshi นั้นคือนาย Nick Szabo, Adam Back หรือกลุ่มองค์กรใหญ่ ๆ ที่รวบรวมคนหลาย ๆ คนไว้ด้วยกัน และแม้ว่าจะไม่มีใครสามารถตามหาเขาได้จริง ๆ แต่กระนั้น การสืบหาตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi ก็ยังมีต่อไป แม้ว่ามันอาจจะสร้างผลกระทบที่เสียหายต่อระบบของ Bitcoin ในระยะยาวได้

มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่หลงเชื่อว่าชาวออสเตรเลียนาม Craig Wright ผู้ที่เป็นหัวหอกสำคัญของ Bitcoin SV (“Satoshi Vision”) (เหรียญที่กำลังจะ hard fork ในอีก 5 วัน) นั้นคือนาย Satoshi Nakamoto ซึ่งแม้แต่นาย Roger Ver หรือนักเคลื่อนไหวด้าน Bitcoin คนแรก ๆ ของโลกก็ออกมากล่าวไม่เชื่อนาย Craig

นาย Dave Kleiman [อาจจะ] เป็นนาย Satoshi

นาย Garzik ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่า “ทฤษฎีส่วนตัว” ของเขานั้นคาดเดาว่านาย Dave Kleiman ชาวฟลอริดา ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2013 และกำลังมีคดีเกี่ยวกับพินัยกรรมของเขากับนาย Craig Wright นั้นคือนาย Satoshi Nakamoto

โดยบันทึกคดีความเผยว่านาย Craig นั้นเคยทำงานกับนาย Kleiman ในด้านความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ด้วยกันมาก่อน โดยในขณะนั้นบันทึกมีเนื้อหาว่า

“นาย Kleiman และนาย Craig ได้รับเหรียญเหล่านี้ด้วยการขุดผ่าน W&K Info Defense Research LLC ทว่าโครงสร้างองค์กรณ์ว่าใครเป็นเจ้าของ W&K นั้นยังคงมีการถกเถียงกันอยู่ และแม้ว่าทางฝั่งนาย Kleiman จะอ้างว่าเขาเป็นเจ้าของมันแต่เพียงผู้เดียว หรืออยู่ในความร่วมมือของเขาและ Wright แต่เขาก็อ้างว่านาย Wright เป็นผู้ขโมยเหรียญ Bitcoin ของเขาเป็นจำนวน 550,000 BTC หรือประมาณ 1.1 ล้านดอลลาร์ ถ้าหากว่า W&K นั้นมีเจ้าของเป็นนาย Kleiman จริง”

นาย Garzik นั้นมองว่าจิ๊กซอว์หลาย ๆ ชิ้นได้ถูกนำมาเรียงกันจนเกิดเป็นภาพที่ชัดเจนขึ้นแล้วว่านาย Kleiman นั้นคือ Satoshi จริง นาย Garzik กล่าวว่า

“มันตรงกับสไตล์การเขียนโค้ดของเขา สุภาพบุรุษคนนี้เขาเรียนรู้มันด้วยตนเอง และคนเขียนโค้ด Bitcoin นั้นเป็นคนที่ฉลาด ๆ มาก ๆ แต่ไม่ใช่สไตล์ของนักเขียนซอฟต์แวร์ที่เคยเรียนมาในยุคเก่า ๆ”

ก่อนหน้านี้นาย Craig Wright เคยออกมาอ้างว่านาย Kleiman นั้นช่วยเขาสร้าง Bitcoin ขึ้นมา และนาย Craig นั้นก็ไม่ได้ออกมาอ้างว่าเขาเป็น Satoshi Nakamoto จนกระทั่งนาย Kleiman เสียชีวิตไป ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะน่าเชื่อถือมากว่านาย Kleiman อาจจะเป็น Satoshi จริง แต่กระนั้น เราอาจจะไม่มีวันได้รู้ความจริงเลยก็ได้

ที่มา CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น