<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์คริปโตทำนาย “จะได้เห็นตลาดหมีไปอีกกว่า 7 เดือนก่อนที่ตลาดจะดีขึ้นอีกครั้ง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์มืออาชีพนาม Willy Woo ทำนายว่า Bitcoin จะอยู่ในตลาดหมีแบบนี้จนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2019

เมื่อราคาของ Bitcoin นั้นเข้าไปใกล้ระดับ 6,500 ดอลลาร์เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นักวิเคราะห์หลายคนทำนายว่า ตลาดขาลงนั้นอาจถึงจุดสิ้นสุดและกลับกลายเป็นขาขึ้นในเดือนธันวาคม หลังจากที่อยู่ในสภาพนั้นนานเกือบปี อย่างไรก็ตาม นาย Willy Woo นักวิเคราะห์และนักเทรดคริปโตไม่ได้เชื่อว่าอนาคตของตลาดจะสดใสแบบนั้น

อ้างอิงจาก Twitter นาย Woo ไม่ได้คาดหวังว่า ราคาของ Bitcoin อาจจะลดลงไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 กล่าวคือ เราจะได้เห็นตลาดในสภาพขาลงนี้ไปอีกยาวนานกว่า 7 เดือนก่อนที่อะไร ๆ จะดีขึ้น

ถึงแม้คนอื่น ๆ จะชี้ว่า มีปัจจัยพื้นฐานอื่น ๆ ที่คาดว่าจะช่วยให้ตลาดคริปโตดีขึ้นเช่น การที่เงินจากนักลงทุนระดับสถาบันไหลเข้ามาแล้ว, อัตราการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นของ Bitcoin และปริมาณการเทรดรายวันที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่นาย Woo ได้เผยว่ามี ตัวชี้วัดที่บ่งบอกถึงขาขึ้นของ Bitcoin นั้นอาจจะยังไม่ถึงเวลา

ตัวชี้วัดดังกล่าวคือ NVTS (เป็นการคำนวณจากมูลค่าโดยรวมทั้งหมดของ Bitcoin หารด้วยมูลค่าของธุรกรรม) ซึ่งมันชี้ให้เห็นว่า ได้ลงมาต่ำกว่าระดับแนวรับแล้ว และนั่นคือสัญญาณการขาย

นอกจากนี้ BItcoin Network Momentum หรือ BNM ซึ่งเป็นตัวที่บอกได้ว่าทิศทางตลาดอยู่ในสภาพไหน ยังคงไม่มีการทะยานขึ้น ชี้ให้เห็นว่า ตลาดกระทิงยังมาไม่ถึง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดนี้ไม่ได้บอกว่า ราคา Bitcoin ไม่มีสิทธิทะยานในระยะสั้น ๆ แต่มันชี้ว่า ถึงจะทะยานก็คงไม่ทะลุเส้น MA 200 วัน เนื่องจากมันเป็นตัวที่แบ่งเทรนด์อย่างชัดเจนว่า ตลาดเป็นขาขึ้นหรือลง

“ถ้าราคา (ในระยะสั้น) เด้งขึ้น ซึ่งมันก็เป็นไปได้ ผมว่ามันจะไม่เลยเส้น MA 200 วัน ซึ่งในขณะนี้อยู่ที่ระดับประมาณ 7,000 ดอลลาร์ อ้างอิงจากประวัติศาสตร์การเทรดของ Bitcoin เป็นระยะเวลา 8 ปี มันเป็นตัวชี้วัดที่น่าเชื่อว่าที่จะบอกว่าเป็นตลาดกระทิงหรือหมี มันยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าตลาดหมีสิ้นสุดแล้ว”

ก่อนหน้านี้ผู้มีชื่อเสียงในวงการคริปโตเช่นนาย Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX ได้เห็นด้วยว่า Bitcoin จะคงอยู่ในขาลงโดยทำนายว่า หากยัง Sideway แบบนี้ไปเรื่อย ๆ  มันจะไปแตะราคา 2,000 ดอลลาร์ แต่ก็มีคนเห็นต่างเช่นนาย Tom Lee จาก Fundstrat ได้ออกมาทำนายอยู่หลายครั้งว่า ราคาของ BItcoin จะไปแตะ 25,000 ดอลลาร์ในปลายปีนี้

นาย John McAfee เองก็ยังคงมีมุมมองในแง่บวกต่อตลาดคริปโต ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยออกมาทำนายว่าหากราคา Bitcoin ไม่ไปแตะ 500,000 ดอลลาร์ในปี 2020 และหากไม่เป็นจริง เขาเดิมพันเลยว่าจะออกมากินน้องชายตัวเองโชว์ในรายการทีวีอีกด้วย

เมื่อปลายปีใกล้เข้ามา ความเห็นของนักวิเคราะห์แตกออกเป็นหลายฝ่าย ซึ่งก็น่าสนใจทั้งสองทาง เพราะว่าในขณะนี้ Bitcoin ได้ Sideway ในระดับนี้มานานกว่าเดือนหนึ่งแล้ว การที่มันจะขึ้นไปสูงกว่านี้ หรือลงไปต่ำกว่านี้ก็เป็นไปได้ทั้งคู่ นักลทุนควรจะเตรียมแผนการ และจัดการความเสี่ยงเพื่อรับมือสถานการณ์ที่ยังคงไม่เลือกทิศทางอยู่นี้ให้เพียบพร้อมทุกสถานการณ์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น