<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สิ่งที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin คือสกุลเงินอันดับ 1 ในตลาดคริปโตที่ทุก ๆ คนในวงการคริปโตย่อมรู้จักกันดี แต่รู้หรือไม่ว่า จริง ๆ แล้วมันมีความลับต่าง ๆ ซ่อนอยู่มากมายซึ่งเราจะมาเผยสิ่งที่ผู้อ่านยังไม่รู้เกี่ยวกับ Bitcoin กันในบทความนี้

1. NSA รู้ตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto

มีรายงานว่า NSA หรือหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ นั้นรู้ว่าจริง ๆ แล้วผู้สร้าง Bitcoin คือใคร ถึงแม้ว่า Satoshi Nakamoto จะไม่ได้ทิ้งข้อมูลส่วนตัวของเขาไว้เลยในเว็บบอร์ด Bitcointalk หรือใน Whitepaper ของ Bitcoin แต่รู้หรือไม่ว่า จริง ๆ แล้วหากมีข้อมูลมากพอก็สามารถสืบตัวตนจากข้อความที่พิมพ์ไว้ได้เลย

พวกเขาใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลที่เรียกว่า “Stylometry” มันเป็นวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาตัวตนของผู้เขียน โดยการนำข้อความ,สไตล์การเขียน และสไตล์การใช้คำที่ Satoshi Nakamoto เขียนทิ้งไว้ในเว็บบอร์ด จากนั้นนำไปเปรียบเทียบกับสไตล์การเขียนของผู้คนกว่าล้านล้านคนทั่วโลก จากนั้นหารูปแบบในการเขียนและไล่สืบเจาะลึกไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งพบตัวตนที่แท้จริง และจากแหล่งข่าวก็ระบุไว้ด้วยว่า พวกเขาพบเจอตัวตนที่แท้จริง

สาเหตุที่มีการสืบสวนแบบเจาะลึกมาจาก ช่วงที่นาย Barack Obama ยังเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เขามีความกังวลว่า ผู้สร้าง Bitcoin อาจจะเป็นสายลับจีนหรือรัสเซีย และอาจนำ Bitcoin มาเป็นอาวุธโจมตีความมั่นคงของสหรัฐฯได้ อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าใครคือผู้สร้างที่แท้จริง

2. Bitcoin ถูกใช้ในการซื้อของครั้งแรกคือการซื้อพิซซ่า

หลาย ๆ คนอาจคิดว่า ด้วยความที่ Bitcoin มีความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรมขนาดนี้ การใช้งานมันจริง ๆ ครั้งแรกคงเป็นต้องเป็นการซือยา หรือซื้ออาวุธเป็นแน่ แต่ความจริงคือมันถูกนำไปซื้อพิซซ่า

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2010 มีชายคนหนึ่งนำ Bitcoin ประมาณ 10,000 BTC ไปซื้อพิซซ่าในชีวิตจริง ซึ่งในขณะนั้น 10,000 BTC มีมูลค่า 41 ดอลลาร์เท่านั้น แต่ในปัจจุบันพิซซ่าดังกล่าวมีมูลค่ามากกว่า 56 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,848 ล้านบาทเลยทีเดียว

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ชุมชน Bitcoin ก็จัดตั้งให้วันที่ 22 พฤษภาคมเป็นวัน Pizza Day ในทุกปี

3. หน่วยงาน FBI เคยเป็นผู้ที่ถือ Bitcoin เยอะที่สุดในโลกมากที่สุดเป็นอันดับ 2

อาจจะสงสัยว่าทำไมหน่วยงานรัฐบาลถึงไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Bitcoin แต่ความเป็นจริงแล้ว มีครั้งหนึ่งที่ FBI ซึ่งเป็นหน่วยปราบปรามผู้ก่อการร้ายได้ทำการปิดเว็บไซต์ใต้ดินยักษ์ใหญ่นาม Silkroad ซึ่งมีการค้าสิ่งผิดกฎหมายเช่นอาวุธ และยาเสพติด และมีการชำระเงินกันด้วย Bitcoin

หลังจากที่ทาง FBI ได้ทำการเข้าปราบปราม Silkroad พวกเขาได้มี Bitcoin ที่ยึดมาได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในตอนนั้นมีรายงานว่า พวกเขาถือ Bitcoin มากที่สุดเยอะที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองลงมาแค่ Wallet ของ Satoshi Nakamoto เท่านั้น

4. ในปี 2017 นั้นไม่ใช่ปีที่ Bitcoin มีราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด

นักลงทุนคริปโตส่วนใหญ่ที่เพิ่งเข้ามาอาจจะคิดว่า ตลาดกระทิงในปีที่ผ่านมานั้น เป็นปีที่ Bitcoin มีราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด ซึ่งจริง ๆ แล้วมันเพิ่มขึ้นประมาณ 1,400 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

หากลองย้านกลับไปดูข้อมูลในอดีตจะพบว่า ปีก่อนหน้านี้ Bitcoin มีราคาเพิ่มขึ้นมากกว่านั้นหลายเท่า เช่นปี 2011 ที่ราคาของมันเพิ่มขึ้นจาก 0.31 เป็น 6.18 ดอลลาร์ คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 1,894 เปอร์เซ็นต์, ปี 2013 ราคาของมันเพิ่มขึ้นจาก 13.44 เป็น 751 ดอลลาร์ คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 5,488 เปอร์เซ็นต์ และในปี 2010 ราคาของมันพุ่งขึ้นมาจาก 0.0015 เป็น 0.31 ดอลลาร์ คิดเป็นการเพิ่มขึ้นของมูลค่าถึง 20,566 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

5. Bitcoin มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมถูกกว่า Paypal

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินมาว่า Bitcoin นั้นมีความสามารถในการทำธุรกรรมออนไลน์ที่ดีกว่าปกติ แต่ไม่รู้ว่ามันดีกว่าขนาดไหน

ก่อนหน้า เคยมีรายงานว่ามีผู้ใช้ทำธุรกรรมด้วย Bitcoin มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ และเสียค่าธรรมเนียมเพียง 0.04 ดอลลาร์ แต่หากลองทำการโอนเงินมูลค่าเท่ากันด้วย Paypal ผู้ใช้งานจะเสียค่าธรรมเนียมถึง 8,700,000 ดอลลาร์เลยดีเท่า ซึ่งมากกว่าหลายเท่า

ในจุดนี้ชี้ให้เห็นว่าจริง ๆ แล้ว Bitcoin มีศักยภาพที่จะทำธุรกรรมได้มีประสิทธิภาพกว่าตัวกลางในการทำธุรกรรมทั่วไปจริง

ถึงแม้ Bitcoin จะโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่ววงการ แต่ก็ยังมีอะไรลึกลับหลายอย่างซ่อนอยู่ และมันเพิ่งมีอายุแค่ 10 ปีเท่านั้นก็มีประวัติมากมายขนาดนี้แล้ว การที่ทราบถึงความจริงในแง่ต่าง ๆ เกี่ยวกับมันจะทำให้เข้าใจความเป็นมาของ Bitcoin มากขึ้น และเข้าใจว่าจริง ๆ แล้วมันมีศักยภาพแฝงไว้ขนาดไหน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น