<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทย เตือน MRC-BIZ ยังไม่ได้รับอนุญาต หากใครมาชวนให้ระวังตัวไว้ก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก.ล.ต. เตือนนักลงทุนเกี่ยวกับบริษัท เอ็ม อาร์ ซี-บิช จำกัด (MRC-BIZ)

การต้มตุ๋นหลอกลวงนั้นมีคู่มาช้านานกับทุกวงการในไทยไม่เว้นแม้แต่วงการคริปโต ซึ่งทางก.ล.ต. จะมีหน้ามีตรวจสอบตรวจตราโปรเจกต์ต่าง ๆ และคอยให้ความรู้กับนักลทุนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก.ล.ต. ไทยได้ออกมาเตือนนักลงทุนให้ระมัดระวัง หากมีคนมาชวนไปลงทุนกับบริษัท เอ็ม อาร์ ซี-บิช จำกัด เนื่องจากบริษัทดังกล่าว ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขายหลักทรัพย์หรือโทเคนดิจิทัล รวมทั้งยังไม่ได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอีกด้วย

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีการบังคับใช้พ.ร.ก. ธุรกิจประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล ส่งผลให้ธุรกิจใดก็ตามที่อยู่ในเกณฑ์ที่ระบุไว้ต้องมีใบอนุญาตก่อนที่จะดำเนินการได้ เช่น เว็บเทรดคริปโต รวมทั้งในตอนนี้ การที่ขายโทเคนได้ต้องผ่านความเห็นชอบของก.ล.ต. ซะก่อน

เตือนประชาชนอย่าเพิ่งลงทุน

อ้างอิงจากประกาศ ทางก.ล.ต. ได้ออกมาเตือนเนื่องจาก มีการชักชวนให้ลงทุนในช่องทางออนไลน์ให้ซื้อหลักทรัพย์ รวมทั้งมีการเสนอขาย ICO และเปิดเว็บเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลอีกด้วย ซึ่งต้องได้รับการอนุญาตก่อนทั้งนั้น

ทางก.ล.ต. ได้ย้ำว่า โปรเจกต์ดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุญาต พร้อมให้เหตุผลทั้งหมด 3 ข้อว่า:

1. ไอซีโอไม่ผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติและการสอบทานสัญญาอัจฉริยะ ( smart contract) โดยไอซีโอพอร์ทัลที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.  

2. อาจไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน

3. สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวอาจไม่มีสภาพคล่องในการซื้อขายหรือไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ก็ยังไม่มีผู้ออกสินทรัพย์รายใดได้รับอนุญาต แต่อย่างใด หากใครมาชักชวนก็ควรศึกษาให้ดี และลงทุนด้วยความระมัดระวังเสมอ

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. เองก็ได้ออกมาเตือนนักลงทุนชาวไทยอยู่หลายครั้ง เช่น Q Exchange, One Coin, OFC Coin, Q Token และ THCBDC, Financial.org ที่มาเชิญชาวให้ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลแต่ยังไม่ได้รับอนุญาตเลยสักราย

ถึงแม้จะยังคงไม่มีเจ้าใดได้รับอนุญาต แต่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ออกมาเผยว่า บริษัทในไทยอาจเริ่มระดมทุน ICO อย่างถูกต้องได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะถือเป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับวงการคริปโตในไทยให้ขึ้นมาเป็นผู้นำ หลังจากที่ไม่สามารถระดมทุนได้อยู่นาน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น