<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum ประชุมเกี่ยวกับ Roadmap การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่อย่างลับ ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนา Ethereum พิจารณาแผนการณ์อัพเกรดที่จะเพิ่มศักยภาพของเทคโนโลยี 

จากการจัดประชุม Devcon4 เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมเกี่ยวกับการอัพเกรดที่ใช้ชื่อว่า Ethereum 1x คาดว่าน่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายน 2019

คุณ Greg Colvin วิศวกรของ Ethereum ได้เปิดเผยเอกสารภายในที่ประกอบไปด้วยเอกสารที่ชื่อว่า the minutes ซึ่งโพสต์ใน Github เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 

ในขณะที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการเปิดเผยเอกสารดังกล่าวแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามผู้เข้าร่วมประชุมไม่ประสงค์จะเปิดเผยตัวตนได้บอกว่านักพัฒนาคิดว่าเอกสารดังกล่าวมันยังอยู่ในขั้นตระเตรียมการซึ่งไม่พร้อมที่จะเปิดเผยต่อสาธารณชน ส่วนนักพัฒนาคนอื่น ๆ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไร

คาดว่าที่นักพัฒนาของ Ethereum ไม่ได้ตอบอะไรมากนักเป็นเพราะต่างคนต่างก็มีความคิดเห็นที่ไม่เหมือนกันในเรื่องของวิธีในการถามความเห็นของสังคมเกี่ยวกับข้อเสนอทางเทคนิคซึ่งแนวความคิดมันยังอยู่ในช่วงอ่อนไหว

คุณ Afri Schoedon ผู้จัดการด้าน Parity Ethereum โพสต์ใน Github ว่าเขาไม่รู้ว่า จะมีการอัพเกรดเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

เช่นเดียวกับเครือข่าย Blockchain สาธารณะอื่น ๆ  Ethereum จะต้องได้รับมติเอกฉันท์จากผู้ใช้ซอฟท์แวร์สำหรับการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ต่าง ๆ แม้กระทั่งการพัฒนาโค้ดก็ต้องได้รับมติเอกฉันท์ด้วยเช่นกัน

ในการประชุมมีผู้เข้าร่วมประชุมคือ คุณ Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum และคุณ Joseph Lubin ผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพ Consensys Systems รวมถึงคุณ Lane Rettig, Peter Szilagyi และ Hudson Jameson นักพัฒนาชื่อดัง

นักพัฒนา Ethereum อาจจะกดดันที่จะเปิดเผย roadmap ต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่เคยได้ประชุมกันสรุปก็คือการอัพเกรดระบบ การ Hard Fork ตอนนี้ก็ตั้งเป้าไว้ว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายน

การอัพเกรดอาจรวมถึงการแทนที่เครื่อง Ethereum Virtual Machine (EVM) การประมวลผลโค้ดใน Smart Contract นอกจากนี้อาจจะมีการให้เช่าหรือเก็บค่าธรรมเนียม storage ใน Smart Contract ซึ่งจะทำให้ Blockchain ของ Ethereum เติบโตมากขึ้น (ปัจจุบันประมาณ 1 เทราไบต์ใน Full Node) ซึ่งจะต้องทำการดาวน์โหลดจากโหนดที่มีอยู่ทั้งหมด

ตามเอกสารที่ปรากฏอยู่โปรเจ็คที่ได้อธิบายไว้คือมีการอัพเดทอื่น ๆ เล็กน้อย มีการรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และวิเคราะห์เกี่ยวกับข้อเสนอในการเปลี่ยนแปลง

ในขณะที่การอัพเกรดยังคงอยู่ในช่วงระยะเริ่มต้น นักพัฒนาก็ได้พิจารณาเกี่ยวกับการนำ  eWASM มาใช้แทน EVM ซึ่งจะทำให้ระบบประมวลผลของ Ethereum มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

“การให้เช่าหรือกลไกอื่น ๆ ที่คล้ายกันจะทำให้อัตราการเติบโตของ Blockchain เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจจะต้องทำการยกเครื่องใหม่ทั้งหมด” คุณ Vitalik Buterin กล่าว

นักพัฒนาในที่ประชุมก็เน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานแบบเป็นส่วนตัวเพื่อที่จะจัดการสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และดำเนินการให้มีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น คุณ Buterin กล่าวว่าเขารู้สึก “อึดอัด” กับการเรียกร้องของสถาบันทำให้การทำงานของเขาไม่เป็นส่วนตัว

ในที่ประชุมนักพัฒนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คุณ Schoedon แสดงความเห็นว่า “ถ้าคุณต้องการทำงานแบบเป็นส่วนตัวมันก็ไม่ได้เสียหายอะไรแต่มันก็ควรที่จะแสดงความโปร่งใสด้วยเริ่มการประกาศต่อสาธารณชนให้พวกเขารับรู้”

จากที่ประชุมในตอนนี้เปิดเผยว่ามีการตั้งกลุ่มคนมาแล้วอย่างน้อยสามกลุ่ม กลุ่มหนึ่งทำเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง EVM ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งก็ทำการปรึกษาหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงค่าใช้จ่ายใน Smart Contract และกลุ่มสุดท้ายทำการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและคาดว่าจะมีการเปิดประชุมใหม่ในวันที่ 30 พฤศจิกายน

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น