<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข่าวลือ: Tether หรือ USDT นั้นมีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่ในบัญชีจริง แต่ไม่สามารถเผยแพร่หลักฐานได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

USDT มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่ในบัญชีจริง แต่ไม่สามารถเผยแพร่หลักฐานได้

ปัจจุบัน Stablecoin นั้นถือว่าเป็นกุญแจสำคัญที่เชื่อมต่อโลกของคริปโตและระบบการเงินดั้งเดิมเข้าหากัน มันทำให้ผู้คนสามารถแลกเปลี่ยนจากคริปโตหนึ่งไปยังอีกคริปโตหนึ่งได้ง่ายมากขึ้นและลงทุนได้สะดวกขึ้น เนื่องจาก ก่อนที่ Stablecoin จะถือกำเนิดขึ้น ผู้คนต้อใช้คริปโตหลัก ๆ เช่น Bitcoin ในการเทรดเป็น Altcoins อื่น ๆ และก็คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า Bitcoins นั้นมีความผันผวนขนาดไหน ซึ่งในตอนนี้ Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ USDT หรือ Tether

ข่าวลือ Tether

อย่างไรก็ตาม USDT นั้นถูกตั้งข้อสงสัยมากมายว่า มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริงหรือไม่ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในงาน Beyond Blocks Summit in Bangkok นาย Sam Bankman-Fried (คนขวาสุดในรูปด้านบน) CEO ของ Alameda Research บริษัทที่ให้บริการสภาพคล่องสำหรับการเทรดคริปโตระดับโลก ได้เปิดเผยข้อมูลว่า Tether นั้นมีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง 100 เปอร์เซ็นต์

เขาได้ตอบคำถามที่ว่า ทำไม Tether ถึงไม่พิสูจน์ตัวเองอย่างเป็นทางการไปเลยว่ามีเงินค้ำอยู่จริง ๆ เพื่อที่จะคลายความสงสัยในวงการคริปโต

“จริง ๆ Tether สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่า มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง แต่ตอนนี้มีปัญหาด้านกฎหมายเต็มไปหมด พวกเขาทำให้รัฐบาลของสหรัฐฯ รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก ธนาคาร หน่วยงานและบริษัทด้านการตรวจสอบใหญ่ ๆ เลยไม่อยากทำการเข้าไปตรวจสอบ Tether เพราะไม่อยากให้ชื่อของมันเข้ามาเกี่ยวข้องกับองค์กรหรือหน่วยงานของพวกเขา”

โดยปกติแล้ว การที่จะสร้าง USDT ขึ้นมาได้นั้น ต้องมีการฝากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าไปในบัญชีก่อน เพื่อเป็นการค้ำประกัน และเมื่อจะถอนเงินดอลลาร์ออก ก็ต้องทำลาย USDT ไปด้วย ซึ่งในตอนนี้ผู้ใช้งานทั่วไปยังไม่มีวิธีการที่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่า มันมีเงินค้ำจริงหรือไม่

นาย Sam ได้อธิบายต่ออีกด้วยว่า เขาได้มีโอกาสพูดคุยกับบริษัทด้านการตรวจสอบมาแล้ว

“ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับบริษัทด้านการตรวจสอบมา และพวกเขาก็ยืนยันว่า Tether มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง ๆ แต่ว่า ไม่สามารถทำการตีพิมพ์หลักฐานการยืนยันการตรวจสอบนั้นได้”

ข้อสงสัย

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีวิจัยจากหลากหลายแห่งเช่น มหาวิทยาลัย University of Texas เชื่อมโยงว่า USDT นั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยที่ไม่มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่ในบัญชีจริง เพื่อที่จะนำ USDT เหล่านั้นไปซื้อ Bitcoin เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปั่นราคารูปแบบหนึ่ง

จากเหตุการณ์นั้นเอง ส่งผลให้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ (DOJ) เริ่มตั้งข้อสงสัยและกำลังสอบสวนว่า Tether กำลังควบคุมราคา Bitcoin อยู่หรือไม่ ซึ่งศาตราจารย์ John Griffin หนึ่งในผู้ที่จัดทำวิจัยของ University of Texas ก็ได้เข้าไปชี้แจงถึงข้อมูลที่เขาพบกับ CFTC ด้วยว่า Tether และราคาของ Bitcoin นั้นมีความเชื่อมโยงกันอย่างไร

ถึงแม้จะมีความคลาบแคลงใจขนาดไหนก็ตาม ก็ยังเป็นความจริงที่ว่า การที่มี Stablecoin ถือกำเกิดขึ้น ทำให้นักลงทุนสามารถเข้าไปถือ Stablecoin แทนคริปโต และใช้มันในการไปลงทุนในเหรียญคริปโตอื่น ๆ ได้ เนื่องจากมูลค่าของ Stablecoin นั้นมีความคงที่มาก ๆ และการที่คนสามารถลงทุนในวงการคริปโตได้ขึ้น ก็ย่อมส่งผลกับวงการคริปโต

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำตัดสินใด ๆ ออกมาว่า USDT นั้นมีการปั่นราคาจริง หรือว่า USDT นั้นมีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง ๆ ในขณะที่คริปโตเช่น USDC ที่เป็น Stablecoin ของ Circle กลับได้รับยืนยันโดยบริษัทด้านการตรวจสอบแล้วว่ามีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง หากความไม่ชัดเจนยังมีต่อไปเรื่อย ๆ ไม่แน่ว่าในอนาคต นักลงทุนอาจหันไปใช้ Stablecoin อื่น ๆ ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น