<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลไซปรัสยกฟ้องผู้ก่อตั้ง btc-e ในข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงินและอื่น ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คำฟ้องร้องต่ออดีตผู้ก่อตั้งเว็บเทรดชื่อดังและเก่าแก่ที่สุดอย่าง Btc-e นามว่า Alexander Vinnik ได้ถูกศาลแห่งประเทศ Cyprus สั่งยกฟ้อง ซึ่งข้อหานั้นประกอบไปด้วย “ฉ้อโกง, ฟอกเงิน, และคดีเก่าแก่อื่น ๆ อีกมาก”

โดยนักกฎหมายของเขาเผยว่าคดีดังกล่าวนั้น “ล้มเหลวไม่เป็นท่าตั้งแต่ตอนเริ่มแรก” ตั้งแต่ตอนช่วงโจทก์ส่งฟ้อง

ยกฟ้อง

รายงานจากสำนักข่าว Tass เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเผยว่าคำฟ้องในศาลประเทศ Cyprus ต่อนาย Alexander Vinnik ได้ถูกยกฟ้อง โดยนาย Vinnik นั้นได้ถูกกล่าวหาว่าเปิดให้บริการเว็บเทรดคริปโต Btc-e

โดยทนายของเขานาม Timofei Musatov ได้เขียนจดหมายถึงสื่อว่า:

“การไต่สวนในศาลเขต Limassol ได้มีขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2018 ซึ่งทางศาลนั้นได้ยกฟ้องนาย Alexander Vinnik ในข้อหาฉ้อโกง, ฟอกเงิน และคดีอาชญากรรมร้ายแรงอื่น ๆ อีก”

นาย Musatov กล่าวด้วยความพึงพอใจถึงการตัดสินใจของศาล โดยเขาเผยว่า “ไม่เพียงแต่รู้สึกพอใจต่อคำตัดสินคดีเท่านั้น แต่ยังพอใจที่ศาลได้สั่งให้โจทก์จ่ายค่าเสียเวลาให้กับจำเลยอีกด้วย”

เขากล่าวว่าคดีดังกล่าวนั้น “ล้มเหลวไม่เป็นท่ามาตั้งแต่ตอนแรก” พร้อมกล่าวเสริมว่า

“นี่ถือเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าคำกล่าวหาต่อนาย Alexander นั้นมันเบาบางมาก, รวมถึงจุดยืนของโจทก์ในการเอาจริงเอาจังกับคดีนี้มีจุดอ่อน”

ศึกอื่น ๆ ที่ต้องสู้ต่อไป

นาย Vinnik ถูกกักตัวไว้ที่กรีซเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมปีที่แล้วโดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ โดยเขาได้อยู่ในคุกที่กรีกตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา โดยทางสหรัฐฯ กล่าวหาว่าเขามีการฟอกเงินระหว่าง 4 พันล้านดอลลาร์ถึง 9 พันล้านดอลลาร์จาก Mt.Gox ผ่าน Btc-e และเว็บเทรดอื่น ๆ

ศาลกรีกได้ตัดสินเมื่อปีที่แล้ว เพื่อส่งตัวนาย Vinnik ไปยังสหรัฐฯ และต่อมาไปยังรัสเซีย ฝรั่งเศสยังเข้าร่วมการโต้เถียงเรื่องชาติรัสเซียโดยกล่าวหาว่าเขาเป็นอาชญากรรมในโลกไซเบอร์และการฟอกเงิน “ตอนนี้มีการตัดสินใจที่จะส่งตัวนาย Alexanderไปยังรัสเซียและฝรั่งเศส”

นาย Vinnik บอกกับนาย Tass ในเดือนตุลาคมว่าเขาเป็นเพียงผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคบนเว็บเทรดโดยเขากล่าวว่า “ผมเพียงให้คำแนะนำแก่แพลตฟอร์มดังกล่าว มันไม่ใช่อาชญากรรมและเว็บเทรดเองก็ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องอาชญากรรม มันเป็นเพียงแพลตฟอร์มคริปโตเท่านั้น” เขากล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น