<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บ BTC-e ถูกยึดแล้วโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ Alexander Vinnik ถูกตั้งข้อหาในชั้นศาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายชาวรัสเซียที่เป็นแอดมินเว็บ BTC-e ที่ถูกจับกุมได้ในประเทศกรีซเมื่อไม่นานมานี้ ถูกตั้งข้อหาฟอกเงินกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ด้วย Bitcoin ที่ได้มาโดยมิชอบ ในขณะนี้ถูกตั้งข้อหาในชั้นศาลโดยคณะลูกขุนใหญ่แล้ว

จากที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปเมื่อก่อนหน้านี้ ว่านาย Alexander Vinnik ชาวรัสเซียอายุ 38 ปีถูกจับกุมในประเทศกรีซโดยร่วมมือกับตำรวจในประเทศสหรัฐฯ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเว็บที่ชายคนนี้เป็นแอดมินอยู่นั้นถือเป็น “เว็บด้านอาชญากรรมที่สำคัญมากที่สุดในโลกเว็บหนึ่ง” เลยก็ว่าได้

โดยเมื่อมีการสืบคดีไปเรื่อยๆ ภายหลังก็เป็นที่ทราบกันว่านาย Alexander Vinnik นั้นเป็น “ผู้เปิดกิจการ BTC-e” และเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นก็ดูเหมือนว่าจะใช้การไม่ได้ทันทีก่อนที่ข่าวเกี่ยวกับตัวเขานั้นจะถูกจับกุม โดยบนเว็บไซต์นั้นมีการแปะทวิตเตอร์ของเขาไว้ว่า “กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุง” และมีการอัพเดตเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 26 ที่ผ่านมาโดยบอกว่า “จะใช้เวลาประมาณ 5-10” วันก่อนที่จะปรับปรุงเสร็จ แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ โดเมนของเว็บ BTC-e ดูเหมือนจะถูกยึดไว้โดยทางตำรวจเรียบร้อยแล้ว


อดีต CEO ของ Mt Gox นามว่า Mark Karpeles ได้ออกมาทวีตเกี่ยวกับนาย Vinnik ว่าเป็น “ผู้ขโมย Bitcoin จากเว็บ Mt Gox” และหลังจากนั้นนักสืบอิสระนามว่า “WizSec” ก็ได้ทำการสืบสวนจนค้นพบว่านาย Alexander Vinnik นั้นเป็นผู้ต้องสงสัยหลักในการเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินที่ได้มาโดยมิชอบจาก Mt Gox โดยเขายังสืบจนพบอีกว่าจำนวนหนึ่งของ Bitcoin ที่ถูกขโมยมานั้นถูกโอนไปยังกระเป๋าของเว็บ BTC-e อีกด้วย

ตั้งข้อกล่าวหาโดยคณะลูกขุนใหญ่

นาย Vinnik ถูกตั้งข้อหาโดยคณะลูกขุนใหญ่ของศาลในสหรัฐอเมริกาโดยข้อหาการฟอกเงินแล้ว และยังมีอีก 21 ข้อหาซึ่งประกอบไปด้วยฟอกเงินที่ได้มาโดยมิชอบจาก Mt Gox, แฮคระบบคอมพิวเตอร์และนำเข้ายาเสพย์ติด โดยในขณะนี้ นาย Vinnik ยังไม่ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อใดๆเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าวนี้ โดยอ้างอิงจาก BBC นั้นเขาเป็นเหมือนกับ “สมอง” ของปฏิบัติการนี้ทั้งหมด

อ้างอิงจากสำนักงานอัยการในตำบลเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ข้อหาหลักของนาย Vinnik นั้นคือการรับเงินมาจากการแฮคที่ได้มาจาก Mt Gox ซึ่งนั่นจะถูกนำไปใช้เป็นแรงจูงใจในการกระทำผิดในชั้นศาล และภายหลังจากนั้นเขาก็ทำการฟอกเงินเหล่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นสำหรับเขาเองหรือไม่ก็สำหรับคนอื่น

นาย Brian Stretch หรืออับการของศาลตำบลเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียได้กล่าวว่า

“ก็พอๆกันกับที่คนเราทั่วๆไปใช้เทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อการเปลี่ยนการสื่อสารกับมนุษย์ด้วยกันและใช้ท่องโลกใหม่ๆเพื่อหาประสบการณ์ พวกอาชญากรก็จะใช้เทคโนโลยีพวกนี้เพื่อนำมาทำอะไรมิดิมิชอบเพื่อพวกเขาเอง”

ทางรัฐบาลประเทศปรีซนั้นกำลังเตรียมตัวต่อรองกับรัฐบาลสหรัฐฯในการส่งตัวของนาย Vinnik กลับไปที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งภายหลังจากนั้นเขาอาจจะต้องถูกสั่งจำคุกเป็นเวลาประมาณ 20 ปี ซึ่งขั้นตอนในการส่งตัวดังกล่าวนั้นอาจต้องใช้เวลาถึง 2 เดือนเพื่อทำการสืบสวน อ้างอิงจากกฎหมายประเทศกรีซ

การจับกุมของนาย Vinnik นั้นเกิดขึ้นภายหลังจากที่เว็บใน dark net ชื่อดังอย่าง AlphaBay และ Hansa ถูกทลายล้างโดยรัฐบาลสหรัฐฯ โดยนาย Jeff Sessions หรือหัวหน้าอัยการของ Department of Justice (DOJ) ได้กล่าวว่าเขาได้รับคำสั่งมาจากนาย Donald Trump โดยตรงว่าให้จัดการกวาดล้างพวกนี้

เขายังกล่าวว่า

“ปัญหาที่พวกคุณก่อไว้ ในตอนนี้เรามีองค์กรและเอเจนท์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านพวกนี้คอยทำงานเพื่อจัดการพวกคุณแล้ว อย่าคิดว่าจะรอด พวกเราจะหาคุณ, ทำลายล้างองค์กรของคุณรวมถึงเครือข่าย และจะดำเนินคดีพวกคุณให้ถึงที่สุด”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น