<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tezos คืออะไร ? และทำไมมันถึงเป็นเหรียญที่น่าช้อนตั้งแต่ตอนนี้ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน ตลาดคริปโตมีเหรียญให้เลือกลงทุนมากกว่า 2,000 เหรียญ ซึ่งแต่ละเหรียญก็มีคุณสมบัติและความตั้งใจที่ต่างกัน ในวันนี้เราจะวิเคราะห์กันว่าทำไม Tezos ถึงเป็นโปรเจกต์ที่น่าสนใจมากกว่าเหรียญจำนวนหลายพันเหล่านั้น และมันมีศักยภาพมากมายขนาดไหนในตอนนี้ ในแง่ของการลงทุน

Tezos คืออะไร

Tezos (XTZ) คือแพลตฟอร์ม Blockchain สำหรับการทำ Smart Contracts และ dApps เช่นเดียวกับ Ethereum, EOS และ NEO แต่แตกต่างตรงที่ Tezos มีความสามารถที่จะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องได้ด้วยระบบการกำกับดูแล On-chain

ระบบดังกล่าวทำให้ Blockchain ของมันสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง โดยการตัดสินใจอำนาจต่าง ๆ จะขึ้นอยู่กับผู้ถือเหรียญ ทำให้การตัดสินใจทิศทางต้องทำผ่านการยื่นเสนอและการโหวตล้วน ๆ ซึ่งแปลว่าจะไม่มีการ Hard Fork เกิดขึ้นนั่นเอง

เมื่อนักพัฒนาใดก็ตาม ต้องการที่จะพัฒนาเครือข่าย เขาเพียงแค่เสนอคำร้องเข้าไป และให้ผู้ที่ถือโทเคนทุกคนทำการลงคะแนนเสียงว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการอัปเกรดนี้ ถ้าเห็นด้วยนักพัฒนาคนนั้นก็จะได้รางวัลไปจากบัญชีกลางของ Tezos ด้วยวิธีนี้และเครือข่ายก็จะนำข้อเสนอนั้นมาใช้งาน เครือข่ายก็จะสามารถพัฒนาอย่างต่อเนื่องได้อย่างยั่งยืนและ Decentralized

นอกจากนี้ Tezos ยังใช้ระบบ Delegated Proof-of-stake หรือ DPoS เป็นกลไกในการที่ผู้ใช้ตัดสินใจอีกด้วย ซึ่ง DPoS นั้นคล้าย ๆ กับการขุดเหรียญทั่วไป (Proof-of-work) แต่มันต่างกันตรงที่เป็นการขุดแบบจำลอง (Virtual Mining) ทำให้มีประสิทธิภาพและไม่กินพลังงาน

โปรเจกต์ดังกล่าวยังใช้ Zero-knowledge Proof อันโด่งดังของ Zcash ในการแก้ปัญหาด้านการ Scaling ต่าง ๆ อีกด้วย เนื่องจากมันจะเข้ามาทำให้การยืนยันข้อมูลต่าง ๆ ของ Smart Contract ใช้กำลังประมวลผลน้อยลง ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งลดต้นทุนในการทำธุรกรรมของเครือข่ายได้อีกด้วย  

ทำไมถึงน่าลงทุนตอนนี้

Tezos ไม่ได้มีดีเพียงแค่เทคโนโลยีของมันเท่านั้น เดือนกรกฎาคมปี 2017 Tezos คือหนึ่งในโปรเจกต์ ICO ที่ได้รับเงินระดมทุนเยอะที่สุด เนื่องจากระดมทุนได้กว่า 232 ล้านดอลลาร์ ถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในตอนนั้น และใช้เวลาอีกเพียงไม่กี่เดือนต่อมาไต่ขึ้นเป็น Cryptocurrency ที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 20 ของตลาดคริปโตสำเร็จด้วยมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์

การถือ Tezos มีข้อดีตรงที่มันสามารถนำไป Delegate ( สำหรับ Tezos จะเรียกว่าการ Baking) ได้ ซึ่งเป็นระบบการจำลองการขุดของเครือข่ายที่ทำงานคล้าย ๆ การ Stake เหรียญ แต่ไม่ต้องใช้ Client ใด ๆ เพียงแค่นำเหรียญของเราไปฝากไว้ตาม Pool ต่าง ๆ มากมายก็จะได้ปันผลกลับมาเรื่อย ๆ ทุกวันอีกด้วย เช่นเดียวกับการขุด

สามารถไปตรวจสอบได้ที่ลิงค์นี้ ว่าปัจจุบันได้ผลตอบแทนกี่เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งหากอ้างอิงจากข้อมูลดังกล่าวในเวลานี้จะได้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ต่อปี อย่างไรก็ตามค่าดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงไปได้เสมอขึ้นอยู่กับว่ามีคน Delegate มากหรือน้อย

นอกจากนี้ เหรียญ XTZ นั้นยังไม่ถูกลิสต์โดยเว็บเทรดใหญ่ ๆ เลยเช่น Binance, OKEx, Huobi หรือเว็บใหญ่ ๆ อื่น ๆ เลย ซึ่งแปลว่า หากถูกลิสต์ขึ้น มันยังมีโอกาสที่ราคาของมันจะทะยานขึ้นไปสูงกว่านี้อีก

นักลงทุนที่สนับสนุน

อีกจุดที่น่าสนใจของโปรเจกต์ Tezos คือมันได้รับการสนับสนุนจาก นาย Tim Draper มหาเศรษฐีพันล้าน ซึ่งโด่งดังเป็นอย่างมากในวงการคริปโต รวมทั้งยังได้รับการสนับสนุนจาก Winklevoss Capital firm ซึ่งเป็นกองทุนของสองพี่น้องฝาแฝด Winklevoss เจ้าของเว็บเทรดยักษ์ใหญ่ Gemini และผู้ที่ถือ Bitcoin อยู่จำนวนมหาศาล ผู้คนอาจจะไม่ค่อยคุ้นชินกับชื่อกองทุนนี้นัก เนื่องจากพวกเขาจะเลือกลงทุนแต่โปรเจกต์ที่น่าสนใจจริง ๆ เช่น Bitcoin, Ethereum และ Zcash เป็นต้น เรียกได้ว่า มีกำลังหนุนหลังระดับหนึ่ง

ในตอนนี้ราคาของเหรียญร่วงลงมาจากจุดสูงสุดที่ 11.21 ดอลลาร์ เหลือเพียง 0.52 ดอลลาร์ เข้าใกล้ราคา ICO พอสมควร อาจจะเป็นจังหวะที่ดีในการทยอยเก็บสะสมเหรียญนี้ก็ได้ หากอยากศึกษาอย่างจริงจังแนะนำควรอ่าน Whitepaper ของโปรเจกต์ให้ถี่ถ้วนก่อน ในอนาคต ผู้เขียนเชื่อว่า Tezos จะกลายเป็นโปรเจกต์ที่จะเข้ามามีบทบาทในวงการคริปโตอย่างแน่นอน

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี

ที่มาภาพ TwitterUseTheBitcoinReddit

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น