<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ก.ล.ต.เผยบริษัทในไทยที่ออกเหรียญ STO นอกประเทศอาจผิดกฎหมาย เสี่ยงถูกดำเนินคดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากบางกอกโพสต์เผยว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทยได้ประกาศความชัดเจนเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีคือออกกฎรับรองเป็นที่เรียบร้อบแล้วและบริษัทต่าง ๆ ของไทยก็กำลังเตรียมแผนที่จะออก Security Token หรือเหรียญโทเค็นที่เป็นหลักทรัพย์ของตนในต่างประเทศอาจจะทำผิดพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ข้อหาหลักเลี่ยงกฎหมายเกี่ยวกับการระดมทุน

กฎหมายที่ใช้บังคับในตอนนี้

นางทิพยสุดา ถาวรามร ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เปิดเผยว่า “ในตอนนี้ทางผู้ออกกฎหมายกำลังพิจารณาการกำกับดูแลการออกเหรียญ STOs (Securities Token Offerings) เช่น การเป็นหุ้นส่วน สิทธิในการลงคะแนนเสียงและเงินปันผล

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยได้ออกพระราชกำหนดเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีในเดือนพฤษภาคมซึ่งเป็นพระราชกำหนดเกี่ยวกับการกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีและการทำ ICO โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะเป็นผู้ดูแลออกกฎหมายควบคุมเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีเป็นหลัก อย่างไรก็ตามประเด็นเกี่ยวกับการทำ STO ไม่ได้พูดถึงไว้ในพระราชกำหนดนี้

อ้างอิงจากประกาศของ Bangkok Post:

“ถ้าเงื่อนไขของการทำ STO เหมือนกับการระดมทุนอื่น ๆ มันก็อาจจะต้องใช้กระบวนการเดียวกันกับ IPO ภายใต้การออกกฎหมายของก.ล.ต. การทำ STO อาจจะอยู่ภายใต้พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลถ้าการทำ STO มีลักษณะเช่นเดียวกับ ICO

รองเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. อธิบายว่า “ในตอนนี้ทาง ก.ล.ต. ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะนำ STO เข้ามาอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.การประกอบสินทรัพย์ดิจิทัลหรือไม่ซึ่งมันขึ้นอยู่กับลักษณะและเงื่อนไขของการทำ STO ที่ระบุไว้ใน White Paper ซึ่งทางก.ล.ต.จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนเกี่ยวกับประเด็นนี้”

บริษัทของไทยเตรียมทำ STO ในอเมริกา

เว็บเทรดคริปโตของไทยนาม Satang Corp. ประกาศว่าเตรียมที่จะทำ STO ในสหรัฐอเมริกา

Satang Corp เป็นบริษัทที่ให้บริการแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตในประเทศไทยนามว่า Satang Pro ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า Tdax ซึ่งได้รับอนุญาตให้ดำเนินการชั่วคราวในประเทศไทยจนกว่าจะได้รับการตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบจากทางสำนักงาน ก.ล.ต.

ทางบริษัทกล่าวว่า “ตอนนี้กำลังเตรียมที่จะทำ STO เป็นครั้งแรกในไตรมาสแรกของปีหน้าและกำลังทำเรื่องขอทำ STO กับทางสำนักงาน ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ และจะยื่นเรื่องของจดทะเบียนเว็บเทรด tZero ในสหรัฐอเมริกา

แพลตฟอร์มของ tZero มีจุดประสงค์คือทำให้ผู้เข้าร่วมตลาดในตอนนี้มีโอกาสที่จะเข้าถึง Security Token โดยไม่ก่อให้เกิดต้นทุนในการเปลี่ยนแปลง (Switching Cost) Tzero เป็นตัวแทนของการเชื่อมต่อระหว่างการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ธรรมดากับตลาดคริปโตเคอร์เรนซี

อ้างอิงจาก Bangkok Post นางทิพยสุดา ถาวรามร กล่าวว่า:

“การที่นักลงทุนชาวไทยที่กำลังเปิดตัว STO ในตลาดต่างประเทศในตอนนี้ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายภายใต้ พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 และถือว่าบริษัทที่ดำเนินการทำ STO นี้พยายามหลีกเลี่ยงช่องทางในการกำกับดูแลการระดมทุน เช่น การขายหุ้นสามัญหรือการขายสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านทาง IPO portal”

อัพเดต: ล่าสุดนางทิพยสุดา ถาวรามร ได้ให้สัมภาษณ์กับสยามบล็อกเชนล่าสุด และได้ออกมาแก้ข่าวว่าไม่ได้ห้ามบริษัทไทยที่ตั้งในต่างประเทศขาย STO อ่านต่อได้ที่นี่

ที่มา news.bitcoin

ภาพจาก Money2know

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น