<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวหน้าการเงินเมืองปักกิ่งเตือน “การระดมทุน STO ในเมืองปักกิ่งยังถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การระดมทุน STO ในเมืองปักกิ่งถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

การระดมทุน STO ในจีน

ในงานประชุมด้านการเงินที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นาย Huo Xuewen หัวหน้าฝ่ายการเงินของเมืองปักกิ่งได้ออกมาแนะนำโปรเจกต์คริปโตที่กำลังพิจารณาจะระดมทุนแบบ STO ว่า ปัจจุบันมันยังถือว่าผิดกฎหมายอยู่ในเมืองปักกิ่ง

“ผมขอเตือนผู้ที่ต้องการออก STO ในปักกิ่ง อย่าทำมันที่นี่”

STO หรือ Security Token Offering คือการระดมทุนรูปแบบใหม่ที่ตั้งใจจะมาแทนที่ ICO โดย STO จะทำให้ผู้ที่ถือโทเคนได้รับส่วนแบ่งของผลประกอบการของโปรเจกต์ด้วย คล้าย ๆ IPO ที่ได้หุ้น แต่ STO ได้โทเคนแทน การระดมทุนรูปแบบใหม่นี้ กำลังเป็นกระแสอยู่ในวงการคริปโตเนื่องจากมันสามารถแก้ปัญหาความปลอดภัยของนักลงทุนได้ เพราะว่า ก่อนที่โปรเจกต์ใดก็ตามอยากจะระดมทุน STO พวกเขาต้องทำผ่านกระบวนการตรวจสอบทางกฎหมายซะก่อน ซึ่งจะทำให้โปรเจกต์ต้มตุ๋นหลอกลวงมีน้อยลง

ถึงแม้จะยังไม่ใช่ประกาศอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีนโดยตรง แต่ดูเหมือนว่า พวกเขาก็ยังคงมีท่าทีต่อต้านวงการคริปโตอยู่

จีนต่อต้าน

เมื่อปีที่ผ่านมา กระแสของคริปโตมาแรงมาก จนทำให้ประเทศจีนออกกฎหมายมาปราบปรามการระดมทุน ICO รวมทั้งเว็บเทรดคริปโตในประเทศ เช่นเว็บเทรด BTCC และ ViaBTC ที่ต้องปิดตัวไปเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาอ้างเหตุผลว่า เป็นการป้องกันนักลงทุนไม่ให้ถูกหลอกลวง เนื่องจากมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาเยอะ

นอกจากนี้ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลยังทำการแบนไม่ให้ธุรกิจท้องถิ่นจัดงานอีเวนท์หรือโปรโมทคริปโตอีกด้วย

ถึงแม้ประเทศจีนจะดูไม่ค่อยต้อนรับการระดมทุนเท่าไรนัก แต่ประเทศอื่น ๆ ก็ยังคงเปิดรับต่อแนวคิดนี้อยู่ เช่นประเทศไทยที่ก.ล.ต. ได้เผยว่า จะพิจารณาปรับกฎหมายสำหรับวงการคริปโตเพื่อให้รองรับ STO ในปี 2019 ถึงแม้จะบังคับใช้พ.ร.ก. ประกอบสินทรัพย์ดิจิทัลไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมาก็ตาม ต้องติดตามต่อไปว่า ความชัดเจนในด้านกฎหมายของหลาย ๆ ประเทศต่อ STO นั้นจะเป็นเช่นไรในปีหน้า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น