<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรมสรรพากรแห่งประเทศไทยเตรียมนำ Blockchain มาใช้ป้องกันการโกง VAT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานด้านการเก็บภาษี กรมสรรพากร แห่งประเทศไทยเตรียมนำเอาเทคโนโลยี blockchain มาเพื่อใช้ติดตามการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในประเทศ

โดยอ้างอิงจากรายงานของบางกอกโพสต์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น กรมสรรพากรกำลังพิจารณานำเอาเทคโนโลยีที่ถือเป็นกระดูกสันหลังของเหรียญคริปโตระดับโลก Bitcoin อย่าง Blockchain มาใช้ในการป้องกันไม่ให้เกิดการโกงการขอภาษีมูลค่าเพิ่มคืน

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ หรืออธิบดีสรรพากรเผยว่าเทคโนโลยี blockchain สามารถถูกนำมาใช้เพื่อช่วยตรวจสอบและกำจัดใบกำกับภาษีของปลอมได้ นอกจากนี้ทางกรมสรรพากรยังกล่าวว่าจะมีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่อื่น ๆ อย่างเช่น machine learning และ AI รวมถึง Big data เข้ามาใช้ป้องกันการโกงภาษีอีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่นเมื่อบริษัทหนึ่งทำการซื้อสินค้าจากอีกหนึ่งบริษัท ก็จะมีการออกใบกำกับภาษีให้ผ่านระบบ blockchain เพื่อทำการยืนยันธุรกรรมดังกล่าว

ข่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วถึงการเคลื่อนไหวของกรมสรรพากรในการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain เพื่อมาใช้ต่อกรกับการหนีภาษีในไทย โดยในขณะนั้น ดร.เอกนิติเผยว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยตรวจสอบว่า มีการจ่ายภาษีที่ครบถ้วนหรือไม่ รวมทั้งยังทำให้กระบวนการคืนภาษีมีความรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

เมื่อช่วงต้นปีนี้ได้มีการประกาศบังคับใช้ พรก. ภาษีคริปโตในประเทศไทย โดยจะมีการคำนวณภาษี capital gains จากกำไรการเทรดคริปโตที่ได้ และจะหักมาเป็นภาษี 15%

แต่อย่างไรก็ตาม นักเทรดคริปโตหลายรายในประเทศไทยก็ยังไม่ทราบว่าจะทำการจ่ายภาษีในส่วนนั้นอย่างไร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น