<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การที่ราคา Ethereum บนเว็บเทรดคริปโต Coinbase ร่วงลงอย่างว่องไวไปแตะ 13 ดอลลาร์หมายถึงอะไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Ethereum ในเว็บเทรดคริปโต Coinbase ร่วงลงไปแตะ 13 ดอลลาร์

ดูเหมือนว่า ตลาดขาลงจะไม่ได้ทำให้ราคาของ Ethereum ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์เท่านั้น แต่มันยังส่งผลให้ราคาของมันถูกกดลงต่ำกว่า 20 ดอลลาร์อีกด้วย

การร่วงลงของราคา

รายงานจาก thenextweb เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า ในเว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ Coinbase (GDAX) ชั่วขณะหนึ่ง ราคาของ Ethereum นั้นจะร่วงลงมาจาก 100 ไปแตะ 13 ดอลลาร์

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาของมันวิ่งกลับจาก 13 ไปยัง 97 ดอลลาร์ภายในไม่กี่วินาทีเท่านั้น ทำให้กราฟในเว็บเทรดปรากฏเป็นเส้นยาวว่ามีการผันผวนของราคาที่สูงในระยะเวลาสั้น ๆ เกิดขึ้น

ราคาของ Ethereum ที่ร่วงลงนั้นเกิดกับรู้เทรด ETH/USDC ซึ่งเป็น Stablecoin ของ Circle (บริษัทฟินเทคยักษ์ใหญ่ที่ได้รับเงินระดมทุนจาก Bitmain) และแค่บนเว็บเทรด Coinbase เท่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นกับเว็บเทรดอื่น ๆ

เกิดจากอะไร

ภาพดังกล่าวได้ถูกบันทึกไว้ และถูกนำไปถกเถียงกันร้อนแรงในโลกโซเชียลว่า มันเกิดอะไรขึ้น เว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่เช่น Coinbase ซึ่งมี Volume มากไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ หลาย ๆ คนก็ได้สันนิษฐานว่า เกิดจากการที่ Whale (นักลงทุนเงินหนา) ดันไปกดผิด ใช้ Order แบบ Market และในตอนนั้นดันไม่มีออร์เดอร์ฝั่งซื้อพอดี ราคาเลยลากลงไปจนถึงจุดนั้นได้

หรืออีกแง่หนึ่งอาจจะเกิดจากการที่ระบบของ Coinbase ทำงานขัดข้อง ไปจับคู่ออร์เดอร์ที่ตั้งราคาไว้ต่ำ ๆ ทำให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามในภายหลัง Coinbase ได้ออกมายืนยันว่าระบบทุกอย่างดำเนินการตามปกติดี การร่วงลงราคาอย่างว่องไวนั้น เกิดจากออร์เดอร์ที่นักเทรดเป็นคนวางเอง

การที่มีนักเทรดสามารถกด Market ออร์เดอร์ทีเดียวแล้วทำให้ราคาลงไปได้ในระดับนั้น มันอาจจะเป็นสัญญาณบอกได้ว่า นักลงทุนเริ่มเทรด Ethereum น้อยลงมากแล้ว หันไปสนใจตัวอื่นแทน ออร์เดอร์การซื้อที่น้อยลงสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดก่อนหน้านี้ว่า Ethereum ร่วงลงจากตำแหน่งที่ 2 ไปเป็นที่ 3 โดยมี XRP ขึ้นไปแทน

ไม่ใช่ครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการร่วงลงของราคาที่ฉับพลันเกิดขึ้น เมื่อปีที่ผ่านมา Ehtereum ก็เคยเกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า “Flash Crashes” เช่นกัน

ในตอนนั้น ก็เป็นเว็บเทรด Coinbase อีกเช่นกันที่ราคาของ Ethereum ร่วงลงมาจาก 300 ดอลลาร์ จนเหลือเพียง 0.1 ดอลลาร์ เช่นกัน เป็นอีกหนึ่งบทเรียนสำหรับนักเทรดไม่ว่ารายเล็กหรือรายใหญ่ว่า ก่อนที่จะตั้งออร์เดอร์อะไรนั้นควรดูให้ดีก่อนเสมอ ไม่งั้นจะเสียเงินมหาศาลได้เช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น