<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมเว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ Coinbase ถึงเลือกที่จะลิสต์โทเคนเล็ก ๆ แต่กลับเมินเฉย XRP ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทำไม Coinbase ถึงเลือกที่จะลิสต์เหรียญอื่นที่ไม่ใช่ XRP

ก่อนหน้านี้ Coinbase เว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่จะเปิดให้ซื้อขายแค่ Bitcoin, Litecoin และ Ethereum เท่านั้น ซึ่งหลัง ๆ มานี้พวกเขาได้ทำการลิสต์เหรียญอย่างต่อเนื่อง เช่น Ethereum Classic (ETC), Cardano (ADA), Basic Attention Token (BAT), ZCash (ZEC) และ 0x (ZRX)

ทำไมถึงไม่ลิสต์ XRP ?

อ้างอิงจาก Cryptopotato ล่าสุด พวกเขายังออกมาประกาศด้วยว่า จะทำการศึกษาว่าควรลิสต์เหรียญเพิ่มอีกดีหรือไม่ ซึ่งมีรายชื่อกว่า 30 โทเคนที่กำลังพิจารณาอยู่

ที่น่าสนใจคือ ในบรรดา 30 โทเคนนั้นก็มีชื่อ XRP อยู่เลย แต่ทำไมพวกเขาถึงไม่ทำการลิสต์เสียที

ในทุก ๆ ครั้งที่มีการประกาศลิสต์โทเคนใหม่ ๆ จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชุมชน XRP เสมอว่า ทำไมโทเคนสุดที่รักของพวกถึงไม่ถูกลิสต์ ทั้ง ๆ ที่ XRP เป็นถึงคริปโตที่มีมูลค่าโดยรวมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในตลาด

หากลองพิจารณา มันมีเหตุผลอยู่หลายข้อที่ทำไม Coinbase ถึงลังเลที่จะลิสต์ XRP อันดับแรก ในปี 2018 ที่ผ่านมา Ripple ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีฟ้องร้องโดยนักลงทุนอยู่หลายครั้ง เนื่องจากพวกเขารู้สึกว่า ได้ซื้อหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ทำการลงทะเบียนมาเมื่อซื้อ XRP

พวกเขาได้เคลมว่าสูญเสียเงินจำนวนมาก เนื่องจากเคลมว่า XRP ทำการควบคุมราคาในตลาดไว้ และต้องการที่จะเรียกร้องชดเชยความเสียหายมูลค่ากว่า 5 ล้านดอลลาร์

คดีดังกล่าวถูกนำไปตัดสินใจศาลแล้ว โดยทาง Ripple ได้ออกมาแย้งว่า XRP ไม่ได้เป็นหลักทรัพย์ เนื่องจากบริษัท Ripple และคริปโตนั้นแยกออกจากกันอย่างชัดเจน และทนายความของ Ripple ก็มั่นใจว่าศาลจะตัดสินใจทางของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้คดีดังกล่าวจะดูเหมือน Ripple เป็นฝ่ายที่ถูก แต่ทาง Coinbase ก็ไม่ได้สนใจในประเด็นนั้น และอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงยังไม่ได้ลิสต์ XRP เสียที

ต้องทำตามกฎหมายของสหรัฐฯ อย่างเคร่งครัด

Coinbase นั้นมีจุดยืนที่แตกต่างจากเว็บเทรดใหญ่ ๆ เช่น Binance หรือ Kucoin ที่พวกเขามองตัวเองว่า เป็นเว็บเทรดที่ต้องอยู่ในกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด เนื่องจากพวกเขามีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักลงทุนระดับสถาบันเจ้าใหญ่ ๆ ในอเมริกา รวมทั้งต้องการที่จะยื่น Bitcoin ETF ให้ผ่านด้วย การที่ทำการลิสต์โทเคนที่มีความพัวพันด้านกฎหมายคงไม่ใช่เรื่องที่เข้าท่าเท่าไรนัก ถึงแม้โทเคนนั้นจะเป็นโทเคนอันดับ 2 ก็ตาม

ในอนาคต เราคงได้เห็น Coinbase ลิสต์โทเคนอื่น ๆ ก่อน XRP เป็นแน่ แต่หากว่า ทาง Ripple เคลียคดีทั้งหมดให้เรียบร้อยแล้ว Coinbase อาจจะพิจารณามันอีกครั้งก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น