<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาการ์ดจอตัวดังของ AMD ลดลงกว่า 67 เปอร์เซ็นต์ในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี สาเหตุจากนักขุดเทขาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของการ์ดจอ Radeon RX580 เหลือเพียง 179.99 ดอลลาร์หรือประมาณ 5,900 บาท จาก 550 ดอลลาร์ หรือประมาณ 18,000 บาท

ราคาการ์ดจอลดลง 67 เปอร์เซ็นต์

อ้างอิงจาก PC Gamer ดูเหมือนว่าการ์ดจอของ AMD ที่เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากให้หมู่นักขุดคริปโตอย่าง Radeon RX580 มีราคาเหลือเพียง 179.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5,900 บาทเท่านั้น จากที่เคยขึ้นไปแตะราคาสูงสุดที่ 550 ดอลลาร์หรือประมาณ 18,000 บาท เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมันจะคิดเป็นการร่วงลงของราคาถึง 67 เปอร์เซ็นต์เลยภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี

ตลาดขาลงอย่างยาวนานนั้นไม่ได้ส่งผลต่อนักเทรดคริปโตอย่างเดียว แต่ยังส่งผลต่ออุตสาหกรรมการขุดคริปโตอีกด้วย เนื่องจากราคาที่ลดลงของคริปโตก็แปลว่า นักขุดคริปโตนั้นมีรายได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายยังเท่าเดิม

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลต่อเนื่องทำให้นักขุดคริปโตจำนวนมากต้องทำการปิดเครื่อง เพราะว่าถ้าขุดต่อไปก็จะมีแต่ขาดทุน เลยทำให้นักขุดบางคนทำการขายเครื่องขุดหรือการ์ดจอทิ้ง จากการเทขายการ์ดจอจำนวนมากนั้น ก็เป็นเรื่องปกติราคาของมันจะดิ่งลงอย่างที่เห็นกันในตอนนี้

บริษัทที่ผลิตการ์ดจออย่าง Nvidia และ AMD นั้นก็รายงานว่า มีรายได้จากการขายการ์ดจอในไตรมาสที่ 3 ปี 2018 ที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเช่นกันสอดคล้องกับการเทขาย

นอกจากรายได้ของบริษัทที่ลดลงแล้ว เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ราคาของหุ้น Nvidia นั้นก็ลดลงเช่นกัน ซึ่งอาจเป็นผลกระทบมาจากคริปโต ในรายงาน นาย Jensen Huang ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Nvidia กล่าวว่า:

“ผลลัพธ์ดังกล่าวนั้นมาจากสินค้าที่มากเกินไปในช่วงที่กระแสของคริปโตกำลังมาแรง ซึ่งจะได้รับการปรับฐาน”

นักขุดคริปโตในจีนเองก็ได้พบกับความย่ำแย่ในตลาดขาลงเช่นกัน มีรายงานว่า นักขุดคริปโตนั้นทำการชั่งกิโลขายเครื่องขุด ASIC และเจ้าของ Pool ขุดคริปโตยักษ์ใหญ่ก็เผยอีกด้วยว่า มีเครื่องกว่า 600,000 ถึง 800,000 เครื่องถูกชักปลั๊กในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

จากความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนพบว่าทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าตลาดขาลงของคริปโตนั้นไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ หากผู้ใดทำการลงทุนโดยไม่ศึกษาให้ถี่ถ้วน คิดว่าการขุดเป็นเรื่องง่าย ๆ ก็เตรียมพบกับการขาดทุนได้เลย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น