<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Zcoin เผยตัวโปรโตคอลตัวใหม่ Lelantus เพิ่มความเป็นส่วนตัวปิดบังจำนวนที่โอน อาจเปิดใช้ปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Zcoin กำลังจะอัปเกรดใช้งานโปรโตคอล Lelantus ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2020

Lelantus คืออะไร ?

ดูเหมือนว่า Zcoin จะมีการอัปเกรดครั้งสำคัญอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้เพื่อที่จะทำให้มันยังคงเป็นเหรียญชั้นนำในเรื่องของความเป็นส่วนตัวอยู่ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา นาย ปรมินทร์ อินโสม ผู้สร้าง Zcoin (XZC) และผู้ก่อตั้งเว็บเทรดคริปโตอันดับสองของไทย Satang Pro ได้เปิดเผยในงาน Global Blockchain Developer Conference ว่า ได้วางแผนที่จะทำใช้งานโปรโตคอลนาม Lelantus ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2020 โดยมันจะทำให้ Blockchain ของ Zcoin ไม่สามารถถูกตรวจสอบทั้งต้นทาง, ปลายทาง, จำนวนที่รับและส่งได้

งาน Global Blockchain Developer Conference นั้นจัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 15 ถึง 17 ธันวาคมที่ผ่านมา มันเป็นงานประชุมยักษ์ใหญ่ของนักพัฒนา Blockchain ทั่วโลกที่ถูกจัดโดย Bitmain บริษัทผลิตเครื่องขุด Bitcoin อันดับหนึ่งของโลก โดยงานประชุมดังกล่าวนั้นถูกจัดขึ้นที่โรงแรม Crowne Plaza เมืองฮ่องกง

โปรโตคอล Lelantus นั้นจะอัปเกรดต่อยอดมาจากโปรโตคอลนาม Sigma ของ Zcoin ที่จะเปิดตัวในไตรมาสที่ 1 หรือ 2 ปี 2019 เขาได้อธิบายถึงความแตกต่างของ Zerocoin, Sigma และ Lelantus ว่า:

“ปกติ Cryptocurrency ที่เน้นในเรื่องของความเป็นส่วนตัวจะประกอบไปด้วยสองส่วน

ส่วนแรกคือสารส่งคริปโตไปยังปลายทางโดยไม่เปิดเผยต้นทางหรือปลายทาง ส่วนที่สองคือจำนวนของคริปโตที่ส่งไปปลายทางจะต้องไม่ปรากฎบน Blockchain เสมือนเราส่งเงินให้กับอีกคนในส่วนแรก ธุรกรรมดังกล่าวบน Blockchain ต้องไม่โชว์ต้นทางหรือปลายทางที่รับและส่ง ส่วนที่สองต้องไม่แสดงจำนวนเงินที่ส่งให้กับปลายทางหรือผู้รับ”

แม้ว่าโปรโตคอล Zerocoin ที่เหรียญ Zcoin กำลังใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นจะปกปิด address ของต้นทางและปลายทางไม่ให้ใครรู้ แต่ก็ยังแสดงจำนวนที่โอนอยู่ ซึ่งนายปรมินทร์ได้กล่าวเสริมถึงตัวโปรโตคอล Zigma ที่จะถูกติดตั้งก่อน Lelantus ว่า:
“ส่วน Sigma นั้นเป็นการลบ truste setup phase บน Zerocoin ดังเดิมทิ้งไป เพื่อให้มั่นใจได้ว่าธุรกรรมมีความเป็นส่วนตัวจริง ๆ แต่ก็ยังแสดงในส่วนของจำนวนที่ส่งอยู่เหมือนกัน
ทว่า Lelantus จะทำเหมือนกับ Sigma แต่เพิ่มในส่วนที่สองคือการไม่แสดงจำนวนเหรียญที่ส่งให้กับปลายทาง ให้คนอื่นใน Blockchain ทราบ”

นาย ปรมินทร์ได้อธิบายถึงที่มาของชื่อ Lelantus ว่า:

“Lelantus เป็นชื่อของเทพเจ้าในนิยากรีกที่สามารถเคลื่อนย้ายโดยไม่สามารถมองเห็นได้ ทางทีมงานเห็นว่าเป็นชื่อที่เหมาะกับตัวโปรโตคอลเลยนำมาใช้”

Zcoin นั้นถือเป็นคริปโตที่การใช้งานในประเทศไทยอยู่หลายครั้งเช่น เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์นำเอา Blockchain ของ Zcoin มาใช้ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยนำ Blockchain มาใช้กับการเมืองและ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีคนพยายามเก็บ MV เพลงแร็พชื่อดัง “ประเทศกูมี” ไว้บน Blockchain ของ Zcoin อีกด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Zcoin มีการอัปเกรด Blockchain ก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการอัปเกรด MTP ซึ่งเป็น Algorithm แบบใหม่ที่จะทำให้นักขุดที่ใช้ ASIC ขุด Zcoin ได้น้อยลง, ใช้งาน Exodus ซึ่งเป็น Layer ที่จะทำให้มีการสร้างโทเคน, ระดมทุน ICO หรือสร้าง DEX บน Zcoin ได้ และมีการนำ Dandelion+++ มาใช้ทำให้ติดตามต้นตอของธุรกรรมได้ยากขึ้นอีกด้วย

หมายเหตุ: คุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัทบริษัทสยามบล็อกเชน มีเดีย กรุ๊ป จำกัด ผู้ชมโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น