<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Zcoin จะนำ Algorithm แบบใหม่ซึ่งทำให้ ASIC ขุดได้น้อยลง มาใช้ในเดือนธันวาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ทีมงานของ Zcoin ได้ประกาศว่า เหรียญของพวกเขาจะเริ่มใช้ MTP ซึ่งเป็น Algorithm Proof-of-Work แบบใหม่ในวันที่ 10 ธันวาคมที่จะถึงนี้

อ้างอิงจากข้อมูล MTP ย่อมาจาก Merkle Tree Proof ซึ่งเป็นระบบที่จะทำให้มีความเหลื่อมล้ำน้อยลงสำหรับการขุดเหรียญนั้น ๆ

โดยปกติแล้ว การขุดคริปโตนั้นจะถูกครอบงำโดยเจ้าใหญ่ ๆ ที่ใช้เครื่องขุด ASIC ซึ่งมีประสิทธิภาพกว่าแล็ปท็อปถึง 30,000 เท่า ทำให้กำลังขุดส่วนมากอยู่กับเจ้าใหญ่ ๆ โดยเฉพาะเจ้าที่สามารถผลิตเครื่องขุด ASIC ได้ แต่การนำ MTP มาใช้ จะทำให้เกิดความ Decentralize มากขึ้น ทำให้นักขุดรายย่อยทั่วไปรอบโลก สามารถขุด Zcoin ได้โดยไม่เกิดความเหลื่อมล้ำ และมีความเท่าเทียมมากขึ้น

MTP นั้นถูกออกแบบมาให้เน้นการใช้ Memory ซึ่งจะเพิ่มค้นทุนในการพัฒนา ASIC และลดความได้เปรียบของ ASIC ลงเป็นอย่างมาก และหาก ASIC เริ่มพัฒนาไปให้เน้นการใช้ Memory มันก็จะไม่ได้มีประสิทธิภาพเหนือเครื่องขุดทั่วไปมาก

Zcoin เริ่มวางแผนที่จะนำ MTP มาใช้ตั้งแต่ปี 2017 นักวิจัยในทีม Zcoin ได้พบปัญหามากมายในช่วงแรก ๆ แต่ก็แก้ Bug มาเรื่อย ๆ จนเริ่มนำมาใช้ใน Testnet เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ได้รับการทดลองจริงโดยชุมชน Zcoin

เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา Zcoin ก็ได้นำ Exodus Protocol มาใช้ที่ทำให้สามารถระดมทุน ICO, สร้างโทเคน และสร้าง DEX บน Blockchain ของพวกเขาได้เลย ซึ่งโทเคนที่สร้างบน Zcoin จะได้รับประโยชน์ตรงความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรมเช่นเดียวกับ Zcoin อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น