<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานจีนจัดอันดับคริปโตรายเดือนอีกครั้ง EOS ยังคงตำแหน่งอันดับ 1 แต่ BTC อันดับหล่นลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (CCID) จัดอันดับคริปโตรายเดือนอีกครั้ง โดยมีทั้งหมด 34 โปรเจกต์ Bitcoin มีอันดับที่ร่วงลง แต่ 2 อันดับแรกยังคงเดิม

อ้างอิงจาก News.bitcoin การจัดอันดับดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นครั้งที่ 8 โดยในรอบนี้ได้เพิ่ม ONT หรือ Ontology เข้ามาด้วย เช่นเดียวกับอันที่แล้ว ๆ EOS ยังคงครองตำแหน่งอันดับ 1 แต่ BTC อันดับร่วงลงไปเท่ากับ Komodo เป็นอันดับที่ 18 จาก 13 และ BCH ร่วงจาก 29 เป็น 30 โปรเจกต์ Decred ได้อันดับสุดท้ายตามมาด้วย NEM และ Litecoin

มีการเพิ่ม Ontology เข้ามา

อ้างอิงจากเว็บไซต์ Ontology นั้นเป็นแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันแบบกระจาย (Distributed Trust Collaboration Platform) Blockchain ของมันสามารถ “สนับสนุนระบบ Blockchain สาธารณะและสามารถปรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ”

Ont ID ที่เป็น Protocol ของ Ontology นั้นยังสามารถ “รองรับการยืนยันตัวตนแบบกระจายอย่างครบวงชน และรองรับการยืนยันตัวตนสำหรับผู้คน, สินทรัพย์, วัตถุ, สิ่งของ และธุรกิจมากมาย”

“เครือข่าย Main Network ของ Ontology นั้นเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2018 โปรเจกต์ดังกล่าวนั้นมีผลงานที่โดดเด่นในแง่ของเทคโนโลยีพื้นฐาน และการใช้งาน ทำให้มันอยู่ในอันดับที่ 4 ในลิสต์”

จัดอันดับตามเกณฑ์ 3 ข้อ

การจัดอันดับของหน่วยงานนั้นจะขึ้นอยู่กับเกณฑ์ 3 ข้อคือ เทคโนโลยีพื้นฐาน, การใช้งาน และนวัตกรรม

ในเกณฑ์เทคโนโลยีพื้นฐานนั้น EOS, Bitshares, Steem, Gxchain และ Ontology อยู่ในอันดับต้น ๆ ในเดือนนี้ และ NULS เองก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในเกณฑ์ดังกล่าว ทาง CCID ได้เผยเกี่ยวกับหลักในการจัดอันดับว่า:

“อ้างอิงจากโมเดลการประเมินผล เกณฑ์นี้จะใช้วัดระดับเทคโนโลยีของ Publich Chains รวมทั้งฟังก์ชัน, ผลงาน, ความปลอดภัย และความ Decentralized”

ในเกณฑ์ของการใช้งานนั้น โปรเจกต์ 5 อันดับแรกคือ Ethereum, NEO, Ontology, Neulas และ Qtum ซึ่ง Ontology มาแทนที่ Dash ในเดือนนี้ CCID ได้เผยว่าเกณฑ์ดังกล่าวนั้นหมายถึง การใช้งานจริง ๆ ของ Public Chains นั้นเช่นการสร้าง Nodes, การใช้งาน Wallet, การสนับสนุนของนักพัฒนา และการนำไปใช้งานจริง

ในส่วนของนวัตกรรมนั้น โปรเจกต์ที่ได้ 5 อันดับแรกคือ BTC, EOS, Ethereum, Komodo และ Cardano

ถึงแม้รัฐบาลจีนจะประกาศแบนคริปโตไปเมื่อปี 2017 แต่พวกเขาก็ยังคงศึกษาอย่างต่อเนื่องและประเมินว่า โปรเจกต์ใดน่าสนใจ ไม่แน่ว่า ในปี 2019 พวกเขาอาจจะเริ่มเข้ามามีบทบาทอะไรสักอย่างกับวงการคริปโตอีกครั้ง เพราะพวกเขาคงไม่ได้ลงทุนศึกษาข้อมูลเหล่านี้เล่น ๆ แน่นอน อาจจะกำลังมีโปรเจกต์อะไรอยู่ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น