<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Visa เข้าซื้อบริษัทที่เป็นหุ้นส่วนกับผู้สร้างเหรียญคริปโตชื่อดัง Ripple มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางผู้ให้บริการเครดิตการ์ด Visa Inc. ได้ซื้อบริษัท Earthport มูลค่ากว่า 250.6 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ บริษัท Earthport เป็นผู้ให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนกับธนาคารและธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้ทาง Visa Inc. ก็ได้เข้ามาร่วมมือกับ Ripple เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทาง Visa จ่ายเงินซื้อบริษัท Earthport เป็นสี่เท่าของราคาหุ้นของ Earthport ในเดือนตุลาคมวันที่ 26 ที่ผ่านมา อ้างอิงจากรายงานของ Reuters ทั้งนี้ Visa ได้ซื้อตัวบริษัท Earthport มาเพราะต้องการที่จะขยายธุรกิจการชำระเงินข้ามพรมแดน

การจ่ายเงินผ่านระบบ Distributed Ledger

บริษัท Earthport เป็นผู้ให้บริการการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนโดยใช้ API (application program interface) สำหรับการเคลียร์การชำระเงินกับธนาคารที่เป็นพาร์ทเนอร์ของบริษัท โดยลูกค้าของ Earthport ประกอบไปด้วย Ripple, Bank of America, Hyperwallet, Transferwise, Payoneer และ Japan Post Bank

ในเดือนมกราคมปี 2016 บริษัท Earthport เปิดตัว distributed ledger hub (DLH) เป็นเจ้าแรกทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการกับบริษัทสามารถใช้ประโยชน์จาก  distributed ledger technology ผ่านทาง API ที่ไม่แพงและสะดวก เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมการเงินที่มีนวัตกรรมแบบนี้เกิดขึ้น ทั้งนี้ API ไม่ได้เข้าถึงได้เฉพาะระบบของ Ripple เท่านั้นแต่การจ่ายเงินด้วยวิธีการอื่น ๆ ก็สามารถใช้ API ได้ด้วยซึ่ง Earthport ก็ได้ให้บริการมากกว่า 200 ประเทศ

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายนปี 2018 ที่ผ่านมา CEO ของ Ripple นาย Garlinghouse กล่าวว่าธนาคารที่อยู่ในกลุ่มของ SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) มากกว่า 100 แห่งได้เข้าร่วมมือกับ Ripple แล้วเป็นการโต้แย้งข้อกล่าวหาที่ว่าเทคโนโลยี Blockchain และคริปโตเคอร์เรนซีจะไม่ถูกนำมาใช้กับการธนาคารแน่นอน

“SWIFT ได้ออกมาพูดเมื่อไม่นานมานี้ว่าพวกเขาไม่เห็นว่าเทคโนโลยี Blockchain จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาอะไรกับการธนาคาร ตอนนี้เรามีลูกค้ากว่า 100 แห่งทั่วโลกที่เป็นธนาคารซึ่งเขาไม่เห็นด้วยกับคำพูดดังกล่าว”

และนี่คือเหตุผลที่นาย Garlinghouse บริจาคเงิน $50 ล้านให้กับมหาวิทยาลัย 17 แห่งทั่วโลกเพื่อสนับสนุนให้มีการใช้เทคโนโลยี Blockchain มากขึ้นซึ่งการบริจาคดังกล่าวเป็นการบริจาคด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐ ไม่ใช่คริปโตเคอร์เรนซี

นาย Brad Garlinghouse กล่าว “ XRP พัฒนาล้ำหน้าไปกว่า Bitcoin

นาย Brad Garlinghouse มีแง่มุมในเชิงบวกเกี่ยวกับอนาคตของ Ripple เทคโนโลยี Blockchain และอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี นาย Garlinghouse กล่าวว่าเหรียญ XRP เป็นเงินดิจิทัลเพียงเหรียญเดียวที่สามารถรวมระบบการชำระเงินของธนาคารใหญ่ ๆ ไว้ในแพลตฟอร์มของมันได้

ซึ่งนาย Garlinghouse คาดว่า XRP จะสามารถพัฒนาล้ำหน้าไปกว่า Bitcoin อย่างแน่นอน และเน้นย้ำว่าเหรียญ XRP เป็นอิสระจาก Ripple กล่าวคือแม้ Ripple จะปิดตัวลงแต่เหรียญ XRP จะยังคงให้ทำการเทรดอยู่ได้อย่างแน่นอน

“มันชัดเจนว่าเหรียญ XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์ ถ้าบริษัท Ripple ปิดตัวลงก็ยังสามารถเทรด XRP ผ่านทางเว็บเทรดอื่น ๆ ได้ทั่วโลก Ripple เป็นเพียงหนึ่งในบริษัทที่ให้เทรดเหรียญ XRP เท่านั้นซึ่งมันยังมีบริษัทอื่น ๆ อีกมากมายที่ให้เทรดเหรียญ XRP”

ที่มา ccn

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น