<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจอินเดียเตือนประชาชนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการลงทุนคริปโต อ้างเพราะว่ามีความเสี่ยงสูง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากข่าวท้องถิ่นนาม Business Standard เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมาว่า ตำรวจของอินเดียได้ออกแถลงการณ์ต่อสาธารณะ เตือนประชาชนเกี่ยวกับการลงทุนใน Cryptocurrency

ไม่ให้ลงทุนในคริปโต

มีรายงานว่าทางตำรวจได้เตือนประชาชนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในการลงทุนคริปโตเช่น Bitcoin (BTC) และยังเตือนนักลงทุนว่าคริปโตยังไม่ได้รับอนุญาตจากทางรัฐบาล ทาง Business Standard ยกคำพูดของทางตำรวจมาว่า:

“ประชาชนจะได้รับการแจ้งเตือนว่าอย่าลงทุนอะไรก็ตามเกี่ยวกับคริปโตเช่น Bitcoin เพราะมันมีความเสี่ยงสูง”

ทางตำรวจยังกล่าวเพิ่มเติมว่าตลาดคริปโตอาจประสบกับ “ความผิดพลาดอย่างฉับพลัน นักลงทุนจะย่ำแย่โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อยที่ยืนหยัดจะสู้”

ปัจจุบันทางธนาคารกลางอินเดียยังคงสั่งห้ามไม่ให้ธนาคารทั่วไปนั้นให้บริการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดยก่อนหน้านี้หัวหน้าองค์กรการค้าอินเดีย เคลมว่า “Cryptocurrency เป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศอินเดีย”

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานาย Pon Radhakrishnan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในกระทรวงการคลังและกระทรวงการเดินเรือกล่าวว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการตามกฎระเบียบ้านคริปโต อย่างระมัดระวัง นาย Radhakrishnan กล่าวว่า การขาด “การเป็นที่ยอมรับทั่วโลก” นั้นหมายความว่าผู้บัญญัติกฎหมายนั้นอาจไม่สามารถออกกฏอย่างเป็นทางการในระยะสั้นได้

เมื่อวานที่ทาง RBI ของอินเดียประกาศว่าจะทำการเลื่อนแผนที่จะพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของประเทศหรือ “Crypto-Rupee” เพราะแต่เดิมนั้นในเดือนเมษายนปี 2018 ทางอินเดียได้ประกาศว่ากำลังพิจารณาในการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และยังจัดตั้งแผนกเพื่อตรวจสอบข้อดีของตัว CBDC อีกด้วย

OneCoin

ก่อนหน้านี้แม่ทีมเหรียญที่ถูกขนานนามว่าเป็น Scam อย่าง OneCoin ก็ได้ถูกตำรสจอินเดียตั้งข้อหาและถูกจับกุมโดยรองผู้บัญชาการตำรวจในเมือง Navi Mumbai กล่าวว่า:

“เราได้ตั้งข้อกล่าวหาและมีเอกสารที่บันทึกข้อกล่าวหาของผู้ต้องหาทั้งหมด 22 คน โดยขณะนี้เราได้รวบตัวมาแล้วทั้งหมด 6 คน และจะไม่มีการให้ประกันตัวเด็ดขาด ในขณะที่คนอื่นๆถูกประตัวออกไปแล้ว”

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ทางรัฐบาลอินเดียอาจทำให้ Bitcoin ถูกกฏหมายแต่ต้องอยู่ภายใต้กฏข้อบังคับที่ “แข็งแกร่ง” นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น