<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: รัฐบาลอินเดียอาจทำให้ Bitcoin ถูกกฏหมายแต่ต้องอยู่ภายใต้กฏข้อบังคับที่ “แข็งแกร่ง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลอินเดียอาจจะอนุญาตให้ใช้ Cryptocurrency แล้ว แต่อาจจะมีข้อกำหนดและเงื่อนไขบางอย่าง

จะอนุญาตให้ใช้คริปโตได้แล้ว

อ้างอิงจากบทความของ New Indian Express ที่ตีพิมพ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้มีการประชุมกันถึงเรื่อง Cryptocurrency โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสนิรนามที่ได้เข้าประชุมในครั้งนี้ได้กล่าวกับทางหนังสือพิมพ์ว่า:

“เราได้มีการประชุมสองครั้งแล้ว มีการตกลงร่วมกันแล้วว่าคริปโตนั้นกำลังจะถูกกฏหมายแต่มันจะต้องถูกรับรองจากผู้ที่รู้จริงและกำลังถูกพิจารณาอยู่”

รัฐบาลได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นในเดือนเมษายนปี 2017 โดยการนำกรอบข้อบังคับเดิมที่มีอยู่แล้วมาร่วมใช้กับสกุลเงินดิจิทัล และเสนอมาตรการใหม่ในการจัดการกับเทคโนโลยีนี้ รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาการคุ้มครองผู้บริโภคและการฟอกเงิน สมิชิกคณะกรรมการประกอบไปด้วยตัวแทนจากหน่วยงานรัฐบาลและรวมถึงธนาคารกลางและหน่วยงานอื่น ๆ

ในบทความบางชี้ว่าเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาท่าทีของคณะกรรมการได้อ่อนตัวลงเพราะได้เสนอว่าให้มีการปรับ “กรอบกฏหมายที่เหมาะสมในการห้ามใช้คริปโตเพื่อการส่วนตัวในประเทศอินเดีย”

แต่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาธนาคารกลางอินเดียสั่งธนาคารกลางอินเดียห้ามยุ่งเกี่ยวกับบริษัทด้านคริปโตเช่นเว็บเทรดคริปโต

ตั้งแต่นั้นมาเว็บเทรดในอินเดียจึงหาช่องทางที่ทำให้เว็บของพวกเขานั้นไม่ตาย และเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาทางศาลก็ขอให้ทางรัฐบาลอินเดียแสดงจุดยืนเกี่ยวกับ Cryptocurrency อีกครั้ง

คณะกรรมการได้มีการกำหนดการประชุมอีกครั้งในเดือนมกราคม โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า:

“เราได้นำข้อมูลจากเว็บเทรดคริปโตและผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบถึงปัญหาทางกฏหมายกับทางกระทรวงกฏหมาย มันเป็นปัญหาที่ซับซ้อน เมื่อในการตัดสินใจในทุก ๆ ด้านแล้วเราก็จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น”

อินเดียกับกฏหมาย

เมื่อปี 2017 ทางอินเดียด้มีรายงานอยู่ตลอดว่าทางรัฐบาลไม่ให้ Bitcoin ถูกกฏหมาย เพราะกังวลเรื่องความผันผวนของราคา Bitcoin หรือต้นปีที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังออกมากล่าวว่า “Bitcoin ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องในอินเดีย” อีกด้วย

ถ้าอินเดียอนุญาตให้คริปโตถูกกฏหมายแล้วเชื่อว่าการทำธุรกรรมด้วยคริปโตที่อินเดียอาจเป็นแรกผลักดันที่ทำให้การยอมรับในตัวคริปโตนั้นมากขึ้นก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น