<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase เผย มีการ Double Spend ของ ETC เพิ่มถึง 219,500 เหรียญ จากเดิมที่คำนวณไว้ที่ 88,500 เหรียญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Coinbase เว็บเทรดคริปโตสัญชาติสหรัฐฯ ยักษ์ใหญ่เผยเพิ่มเติมว่า การ Double Spend ของ ETC นั้นอาจมีเงินเกี่ยวข้องกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ Coinbase ได้ตรวจพบว่า มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นบน Blockchain ของ Ethereum Classic (ETC) และประกาศว่า มีการ Double Spend เกิดขึ้น จากนั้นพวกเขาเลยทำการปิดการฝากและถอน ETC ทันที สร้างความฮือฮาให้กับชุมชนคริปโตเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ETC นั้นเป็นถึงคริปโตอันดับที่ 18 การที่ถูกโจมตีได้คงไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ

ทางฝั่งของนักพัฒนาหลัก Ethereum Classic เลยออกมาตอบโต้ว่า ไม่ได้ตรวจพบการ Double Spend ใด ๆ ทั้งสิ้น และการที่ดูเหมือนมี 51% Attack นั้นเกิดจากมีบริษัทผลิต ASIC เจ้าหนึ่งนาม Linzhi ทำการทดลองเครื่องขุด ASIC ใหม่ใน Pool ที่หนึ่งเลยมีกำลังขุดมากกว่า 51% ของเครือข่าย

51% Attack คือ การที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโจมตีเครือข่ายด้วยการมีกำลังขุดมากกว่า 51% เนื่องจากจะสามารถควบคุมธุรกรรมในเครือข่ายได้

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา Linzhi ได้ออกมาชี้แจงว่า พวกเขาไม่ได้ทำการทดลองใด ๆ ทั้งนั้น ข้อกล่าวหาของนักพัฒนา ETC ไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างใด และระบุอีกด้วยว่า ถ้าเกิดจะทดลอง ก็คงไปทดลองใน Testnet ไม่ได้ทดลองกับ Mainnet หรอก

ลุกลามต่อเนื่อง

จนถึงตอนนี้ทาง นักพัฒนา ETC ก็ยังไม่ได้ออกมายอมรับหรือชี้แจงให้ชัดเจนเสียทีว่า มีการโจมตีเกิดขึ้นจริงหรือไม่

หลังจากนั้นไม่นาน Coinbase ได้ออกประกาศมาอีกชุดเพิ่มเติมจากตอนแรกที่ระบุว่ามีการ Double Spend ETC จำนวน 88,500 เหรียญ แต่ภายหลังพวกเขาพบว่า มีการโจมตีถึง 12 ครั้งและมี ETC ถูก Double Spend ไปทั้งหมด 219,500 ETC หรือประมาณ 1.5 ล้านดอลลาร์ มากกว่าเดิมเกือบ 3 เท่าด้วยกัน

ประเด็นดังกล่าวยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด ไม่มีใครทราบอย่างแน่ชัดว่าจริง ๆ แล้วเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ แต่ดูเหมือนก็ยังไม่มีใครสามารถมาลบล้างหลักฐานของทาง Coinbase ที่ชี้ว่ามีการ Double Spend เกิดขึ้นได้เช่นกัน ต้องติดตามทางฝั่งนักพัฒนา ETC ต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น