<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวนตู้ Bitcoin ATM ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วโลก ถึงแม้ว่าราคา Crypto จะร่วงลงมาเป็นอย่างหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เขียนบทความอยู่นี้นั้นมีจำนวน ATM Bitcoin มากกว่า 4,000 ตู้ทั่วโลก อ้างอิงสถิติจาก Coinatmradar.com โดยเกือบทุกตู้สนับสนุนเหรียญ Bitcoin (BTC) และ Bitcoin Cash (BCH) โดยส่วนมากจะรู้จักในนามของ BATMs และสามารถพบเจอที่สหรัฐฯ นอกจากนี้สามารถหาตู้ ATM Bitcoin ได้จากประเทศยุโรป ละตินอเมริกาและเอเชียด้วย

สหรัฐฯ และยุโรป

อ้างอิงข้อมูลจาก Coinatmradar.com ที่สหรัฐฯ มีจำนวน ATM Bitcoin มากสุดที่ 2,493 เครื่องหรือคิดเป็น 55.9 เปอร์เซ็นต์ของตู้ BATMs 45 จาก 50 รัฐจะมีตู้ Bitcoin ATM อย่างน้อยหนึ่งตู้ ที่แคลิฟอร์เนียเป็นอันดับหนึ่งที่ 475 ตามด้วยรัฐอิลลินอยส์ที่ 252 ชิคาโกที่ 226 ตู้รัฐอื่น ๆ เช่น นิวยอร์ก 131 ตู้และจอร์เจียซึ่ง 121 ตู้ในเมืองหลวงแอตแลนต้า อเมริกาเหนือรวมไปถึงแคนาดามีทั้งสิ้น 71.7 เปอร์เซ็นต์หรือ 2,981 ตู้

ยุโรปครองอันดับที่สองด้าน Bitcoin ATM โดยมี 23.1 เปอร์เซ็นต์หรือ 958 ตู้ ออสเตรียมี 270 ตู้หรืออังกฤษมีอยู่ 214 ตู้ การเติบโตนี้เป็นไปอย่างมั่นคงทั้งในสหรัฐฯ และออสเตรียตั้งแต่ปีที่แล้ว แม้ว่า Bitcoin จะสูญเสียมูลค่าไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ในเวลาที่เขียนอยู่นี้ และในประเทศอื่น ๆ ที่มี Bitcoin ATM ค่อยข้างสูงได้แก่ สเปน 65 ตู้, สาธารณรัฐเช็ก 65 ตู้, รัสเซีย 46 ตู้และสวิตเซอร์แลนด์ 45 ตู้

การเติบโตในละตินอเมริกาและที่อื่น ๆ

ภูมิภาคหนึ่งที่เห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างยิ่งคือละตินอเมริกาซึ่งตอนนี้ถือครอง 1.7 เปอร์เซ็นต์ของตู้ Bitcoin ATM โดยจำนวนตู้นั้นตั้งอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาเป็นจำนวนมาก

โคลัมเบียเป็นประเทศที่มีจำนวนตู้มากที่สุดในภูมิภาค 26 ตู้ จำนวนในประเทศแอนเดียนพุ่งสูงขึ้นในปีที่ผ่านมาเนื่องจากบริษัท ต่าง ๆ ขยายกิจการอย่างจริงจังเพื่อจัดหาแรงงานอพยพชาวเวเนซุเอลาที่อาศัยอยู่ในโคลัมเบีย และต้องการคริปโตและส่งกลับไปยังประเทศบ้านเกิดตัวเองและประเทศเพื่อนบ้านที่ประสบภาวะเศรษฐกิจอื่น ๆ

ในละตินอเมริกาอาร์เจนตินามีตู้ Bitcoin ATM 8 ตู้ เปรูมี 1 ตู้ ขณะที่ในอเมริกากลางเมืองหลวงของคอสตาริกามี Bitcoin ATM 1 ตู้เหมือนกับกัวเตมาลา ในทางกลับกันเม็กซิโกก็เห็นการขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วย Bitcoin ATM 11 ตู้

ที่อื่น ๆ ในโลกคุณสามารถค้นหาตู้ Bitcoin ATM ได้ 107 เครื่องในเอเชียโดยมากที่สุดในฮ่องกงที่ 32 ตู้ในขณะที่ญี่ปุ่นมี 10 ตู้ มาเลเซีย 10 ตู้ สิงคโปร์ 9 ตู้ ไต้หวัน 8 ตู้และอิสราเอล 8 ตู้

ไม่มีสัญญาณของการชะลอตัวเลย

อ้างอิงจากข้อมูลของ Coinatmradar.com มีการติดตั้งตู้ Bitcoin ATM จำนวน 6 ตู้ภายในหนึ่งวัน บริษัท Genesis Coin เป็นผู้ผลิตรายใหญ่สุดโดยมี 1,326 ตู้ทั่วโลก ตามมาด้วย General Bytes ที่มี 1,250 ตู้และ Lamassu ซึ่งมี 435 ตู้

โดยเครื่องส่วนใหญ่จะเป็นตู้ทางเดียว หมายถึงสามารถซื้อคริปโตได้อย่างเดียว ถึงแม้ว่าตู้ที่สามารถทำการขายนั้นก็เพิ่มขึ้นเหมือนกันเช่นรองรับ BTC, BCH, Litecoin (LTC) และ Ethereum (ETH) แม้ว่าราคาคริปโตจะร่วงหนักแต่เหมือนว่าตัวเลขของ BATM ทั่วโลกจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2019

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น