<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮ็กเกอร์ที่ 51% Attack ใส่ ETC นำคริปโตมูลค่ากว่า 100,000 ดอลลาร์ไปคืนให้เว็บเทรดคริปโตที่เสียหาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากประกาศของเว็บเทรดคริปโต Gate.io เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา รายงานว่าผู้ที่ทำการโจมตี 51% Attack ใส่เหรียญ Ethereum Classic (ETC) นำคริปโตมูลค่ากว่า 100,000 ดอลลาร์มาคืน

แฮ็กเกอร์สายขาว

Gate.io ได้รายงานว่า ก่อนหน้านี้ พวกเขาพยายามติดต่อผู้ที่ทำการโจมตี แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ เลยจนกระทั่งช่วงที่ผ่านมา พวกเขาไม่รู้ถึงเหตุผลเบื้องลึกว่าทำไมถึงทำการคืนเงินกลับมา

“ถ้าเกิดผู้ที่ทำการโจมตีไม่ได้ทำเพื่อกำไร พวกเขาอาจจะเป็นแฮ็กเกอร์สายขาว (White Hacker) ที่ต้องการเตือนผู้คนเฉย ๆ ก็ได้ว่ามีความเสี่ยงขนาดไหนในระบบของ Blockchain และการใช้กำลังขุดเป็นกลไกในการรักษาความปลอดภัย”

White Hat Hacker คือแฮ็กเกอร์ที่มีจริยธรรม ซึ่งใช้ทักษะการแฮ็กเพื่อคุณงามความดีไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของเขาเอง

เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา Gate.io ได้เผยแพร่รายงานว่า ถูกโจมตี 51% Attack ทำให้มี ETC จำนวนกว่า 54,200 หรือประมาณ 271,500 ดอลลาร์ในเวลานั้น ถูกแฮ็กไป และในครั้งนั้นเอง มีความเสียหายรวมกันทั้งหมดกว่า 1.1 ล้านดอลลาร์

การที่ ETC คริปโตอันดับที่ 18 ของตลาดถูกโจมตี 51% ได้นั้นทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เกิดความกังวลใจตาม ๆ กันว่า แล้วคริปโตสกุลอื่น ๆ ที่มีจำนวนกำลังขุดน้อยกว่า ETC จะปลอดภัยได้อย่างไร ในเวลาต่อมา เว็บเทรดคริปโตอื่น ๆ เช่น Coinbase ก็ได้แก้ไขด้วยการเพิ่มการ Confirm ให้เป็น 4,000 ครั้งแทน

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้เชี่ยวชาญอย่างนาย Charlie Lee ออกมากล่าวเช่นกันว่า การที่คริปโตถูก 51% Attack ได้นั้นแปลว่าคริปโตนั้น Decentralized จริง เพราะถ้าทำไม่ได้แปลว่ามีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งครอบครองเครือข่ายมากกว่า 51% แล้วนั่นเอง เช่น XRP ที่ Ripple ถือไว้กว่า 60 เปอร์เซ็นต์เป็นต้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น