<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้าง Litecoin กล่าว “คริปโตที่ Decentralized จะต้องถูกโจมตี 51% Attack ได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Twitter เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ผู้สร้าง Litecoin กล่าว คริปโตที่ Decentralized นั้นสามารถถูกโจมตีด้วย 51% Attack ได้

สัญลักษณ์ของความ Decentralized

ก่อนหน้านี้มีประเด็นอันร้อนแรงเกิดขึ้นว่า Ethereum Classic (ETC) นั้นได้ถูกโจมตี 51% Attack ซึ่งทางนักพัฒนาได้ออกมาปฏิเสธข่าวว่าไม่มีการโจมตีเกิดขึ้น แต่เว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่อย่าง Coinbase กลับออกมาตีแผ่ว่า มีการเปลี่ยนแปลง Blockchain ของ ETC ซึ่งมีการ Double Spending เกิดขึ้น และมี ETC ถูก Double Spend เป็นจำนวน 88,500 ETC

ด้วยประเด็นดังกล่าวที่กำลังร้อนแรงนี้เอง นาย Charlie Lee ผู้สร้าง Litecoin เหรียญคริปโตอันดับ 6 ในตลาด เลยออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการ 51% Attack ว่า:

“นี่คือคำถามที่น่าสนใจนะ

โดยความหมายแล้ว คริปโตที่ Decentralized นั้นต้องสามารถถูกโจมตี 51% Attack ได้ ไม่ว่าจะเป็นจากกำลังขุด, การ Stake หรือจากสิ่งอื่น ๆ ก็ตาม

ถ้าเกิดคริปโตนั้นถูก 51% Attack ไม่ได้ แปลว่าคริปโตนั้น Centralized”

51% Attack คือ การที่คนกลุ่มใดกลุ่มนึ่งโจมตีเครือข่ายด้วยการมีกำลังขุดมากกว่า 51% เนื่องจากจะสามารถควบคุมธุรกรรมในเครือข่ายได้

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา มีการรายงานเพิ่มเติมจาก Coinbase อีกด้วยว่า มีจำนวนทั้งหมด 12 กลุ่มที่ทำการ Double Spend เหรียญ ETC โดยทั้งหมดคิดเป็นจำนวน 219,500 ETC หรือประมาณ 1.1 ล้านดอลลาร์

ในขณะนี้ นักพัฒนาของ ETC ก็ยังไม่ได้ทำการยอมรับว่ามีการ 51% Attack จริง ๆ หรือไม่ ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่า ประเด็นร้อนในวงการคริปโตนี้จะจบลงอย่างไร

ที่มาภาพ The Verge

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น