<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มือใหม่หัดเทรดคริปโต ควรเริ่มที่คริปโตตัวไหนดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางกระแสการลงทุนคริปโตในปลายปี  2017 ก็ทำให้ทุกคนที่อยู่นอกวงการได้หันมามองการลงทุนในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น เพราะในช่วงนั้นราคา Bitcoin และคริปโตตัวอื่น ๆ มีราคาที่อยู่ในจุดที่เรียกว่า All Time High กันทั้งนั้น

และเมื่อถึงปี 2018 ราคา Bitcoin และคริปโตตัวอื่น ๆ ก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาของมันได้ตกลงมากกว่า 80 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ บางเหรียญก็เกือบกลับไปสู่จุดเริ่มต้นเลยทีเดียว

มันจึงเป็นเหตุที่ทำให้นักลงทุนหลายคนลาออกจากการเป็นนักเทรดไปเลย แต่ก็มีหลายคนที่เพิ่งศึกษาคริปโตในช่วงปลายปี 2018 และหาทางที่จะเริ่มเทรดหรือลงทุนในปี 2019

คำถามคือนักเทรดหน้าใหม่จะเริ่มลงทุนในเหรียญอะไรก่อน ?

Bitcoin

Bitcoin หรือเหรียญคริปโตตัวแรกที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเอาไว้ใช้ในการทำธุรกรรมแบบ Peer-to-Peer ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา Bitcoin นั้นถูกนำมาใช้เก็บมูลค่าโดยเฉพาะ ในขณะที่เหรียญอื่น ๆ นั้นไม่สามารถทำได้ มันจึงทำให้นักเทรดสนใจในเหรียญนี้ แถมเว็บเทรดคริปโตเกือบทุกเว็บก็มีเหรียญ Bitcoin เอาไว้เทรด

Bitcoin ยังมีการพัฒนาอยู่เสมอ และยังมีการนำไปใช้งานจริงอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าทั่วโลกที่รองรับการชำระเงินด้วย Bitcoin และยังคอยมีผู้สนับสนุนให้มีการออก Bitcoin ETF หรือ Bitcoin Futures อีกด้วย

Ethereum

นอกจาก Bitcoin แล้วนั้นยังมีอีกเหรียญหนึ่งที่น่าสนใจอยู่ก็คือ Ethereum มันคือแพลตฟอร์ม Blockchain ที่พัฒนาเพื่อนำมาสร้าง Smart Contracts ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในเรื่องของการทำเงื่อนไขสัญญาต่าง ๆ ในรูปแบบดิจิทัล

นอกจากเรื่องของ Smart Contracts นั้น เทคโนโลยีของ Ethereum ยังถูกนำไปใช้ในการสร้างเหรียญ ICO ทั่วโลก ตั้งแต่ช่วงปี 2015 และการลงทุน ICO ก็มาบูมในช่วงปี 2017 ที่มีเหรียญโทเคนออกมาให้เลือกลงทุนอย่างมากมาย โดยร้อยละ 90 ได้ใช้เทคโนโลยี ERC-20 ของ Ethereum ในการพัฒนาอีกด้วย

ในปัจจุบันมีคริปโตที่ใช้ ERC-20 กว่า 1,000 เหรียญ โดยโทเคนที่เป็นแพลตฟอร์มคู่แข่งของ Ethereum ก็คือ NEO ของจีนและ Stellar นั่นเอง

Altcoins?

นอกจากสองเหรียญข้างต้นแล้วนั้น Altcoins ตัวอื่น ๆ อาจสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนที่เพิ่งเข้ามาในคริปโตก็เป็นได้ แต่จริงแล้ว Altcoins ที่พื้นฐานไม่ดีอาจทำให้นักลงทุนที่เข้ามาลงทุนอาจขาดทุนย่อยยับเพราะราคาที่ร่วงอย่างรวดเร็วโดยอิงจากราคาของเหรียญรุ่นพี่อย่าง Bitcoin หรือ Ethereum

อย่างไรก็ตามการลงทุนใน Altcoins อาจไม่ใช่การลงทุนที่แย่ก็เป็นได้ ในความเป็นจริงหลาย ๆ Altcoins อาจเป็นตัวแทนของเทคโนโลยีในอนาคตที่อาจมีความสำคัญเท่า Bitcoin หรือ Ethereum เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามมันยังคงมีอัตราความเสี่ยงหรือผลตอบแทนที่สูงเพียงพอที่จะทำให้นักลงทุนหน้าใหม่ไม่กล้าเข้ามาก็เป็นได้

สุดท้ายเราต้องจำไว้ว่าการลงทุนในคริปโตสำหรับนักลงทุนนั้นยังขาดการควบคุมและดูแลความปลอดภัยไม่เหมือนกับการลงทุนแบบดั้งเดิม และการลงทุนควรอยู่ในมูลค่าที่นักลงทุนพร้อมที่จะสูญเสีย

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น