<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Cash ล้มเหลวจริงหรือไม่? ข้อมูล 500 วันหลังจากการ Fork เผยว่ามีแนวโน้มจะเป็นแบบนั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลาเกือบ 17 เดือนมาแล้ว หลังจากการ hard fork ที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งของ Bitcoin จะทำให้คลอด Bitcoin Cash ออกมา ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเหรียญตัวนี้ได้สูญเสียความเป็นตัวตนแรกเริ่มของมันไปแล้ว จนทำให้เหรียญ Bitcoin Cash กลายมาเป็นเพียงแค่ altcoin ธรรมดาตัวหนึ่งเท่านั้น ข้อมูลเชิงลึกที่ถูกเก็บมาจาก 500 กว่าวันที่ผ่านมาจาก Blockchain ของเหรียญดังกล่าวนั้นเผยให้เห็นว่า แม้จะมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการเพิ่มขนาด block ให้เป็นขนาด 8 MB มากขนาดไหน แต่มันก็ไม่เคยได้ใช้อย่างเต็มจำนวนสักที

ข้อมูลจาก Coinmetrics เผยว่า Bitcoin Cash นั้นกำลังไล่ตามหลัง Bitcoin ไม่เพียงแต่ในด้านสัดส่วน แต่ยังรวมถึงด้านนักขุด และผู้บริโภคที่ยังคงเลือกที่จะอยู่กับ Bitcoin แม่กราฟด้านล่างจะเผยให้เห็นว่าจะมีการ spike ขอจำนวน block size อยู่แค่ครั้งสองครั้ง แต่ก็แสดงให้เห็นถึงผลการแพ้ชนะของทั้งสองเหรียญนี้ในช่วง 17 เดือนแล้ว

Bitcoin ยังคงเป็นราชา

ดูเหมือนว่าการ fork ของ Bitcoin Cash ที่มีขึ้นท่ามกลางการถกเถียงเกี่ยวกับว่าควรที่จะเพิ่มขนาดเก็บข้อมูลธุรกรรมหรือขนาด Block ให้มากกว่า 1MB นั้นจะกลายเป็นความล้มเหลว ในขณะที่แนวคิดการพัฒนาส่วนใหญ่ภายใต้ Bitcoin Cash (BCH) จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการประมวลผลธุรกรรมด้วยการใช้ขนาด Block ที่ใหญ่กว่านั้นจะทำให้เร็วกว่า และง่ายกว่า แต่ตลาดก็ได้เผยให้เห็นถึงผลลัพธ์ออกมาในช่วงหลังจากเวลาหนึ่งปีกับอีกครึ่งแล้ว และผลลัพธ์นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้เป็นข่าวดีกับ Bitcoin Cash เสียด้วย

ข้อมูลเผยว่าจำนวนธุรกรรมต่อ block ของ BCH นั้นแทบจะไม่ได้ใกล้เคียงจำนวนที่รับได้สูงสุดที่ 8MB เลย โดยมีจำนวนเฉลี่ยอยู่ที่ 171 KB ตั้งแต่มีการ hard fork เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2017 ที่ผ่านมา ในขณะที่ของ Bitcoin นั้นโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 934 KB จากจำนวนสูงสุด 1 MB จากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งหากจะพูดในอีกแง่หนึ่งก็คือ เหรียญ BCH นั้นใช้เนื้อที่แค่ 2.1% ของจำนวน block เก็บธุรกรรมทั้งหมดเท่านั้น และมีจำนวนธุรกรรมคิดเป็น 18% ของ Bitcoin ซึ่งเผยให้เห็นว่าความสนใจในการใช้งาน Bitcoin Cash นั้นยังน้อยอยู่มาก หากเทียบกับ Bitcoin

โดยรวมนั้น ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการใช้งานจำนวน block ของ BCH เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ภายในแค่วันเดียวเท่านั้น ซึ่งก็คือวันที่ 9 มกราคม 2018 โดยในขณะนั้นจำนวนขนาดธุรกรรมแตะ 59% ของ 8 MB เป็นเวลาครู่หนึ่ง ก่อนที่จะร่วงลงไปหาจุดเฉลี่ยอีกครั้ง ส่วนในด้านของมูลค่าตลาดรวมนั้น Bitcoin Cash มีมูลค่าที่คิดเป็นประมาณ 3.6% ของเหรียญต้นแบบอย่าง Bitcoin เท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น