<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย: Bitcoin ถูกใช้บนตลาดมืดอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปี 2018

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้การสำรวจพบว่า Bitcoin ถูกใช้ในตลาด darknet markets (DNMs) มากขึ้นเป็นสองเท่าในปี 2018 โดยมีการใช้งานเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ทั้งนี้ Bitcoin ได้ถูกนำมาใช้สำหรับการซื้อสินค้าใน darknet เนื่องจากเมื่อใช้ Bitcoin แล้วคุณไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนผู้ซื้อและนี่เป็นสิ่งที่ทำให้ Bitcoin เป็นที่นิยมใน DNMs (ตลาดมืดในเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย)

การซื้อขายในตลาดมืด (DNM) เพิ่มขึ้นตลอดช่วงปี 2018

อ้างอิงจากข้อมูลของ Chainalysis เผยว่าการทำธุรกรรม Bitcoin ผ่านทาง darknet ตลอดช่วงปี 2018 เพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวันซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากต้นปีอ้างอิงจาก Reuters reports แต่ในปี 2017 Bitcoin ที่ใช้ในตลาดมืดลดต่ำลงจาก 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐมาสู่ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการลดลงดังกล่าวมีสาเหตุมาจากเว็บมืดอย่าง Alphabay และ Hansa ถูกสั่งปิด ทั้งนี้ตลาดมืดดังกล่าวมีของขายทุกชนิดตั้งแต่ปืนไปยังยาเสพติดที่ผิดกฎหมายรวมกระทั่งถึงบัตรประชาชนปลอม

นาง Kim Grauer นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ Chainalysis เผยว่าแม้จะมีการบังคับใช้กฎหมายแต่ปริมาณการทำธุรกรรมกลับมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ใน darknet เธอกล่าวว่าความไม่เสถียรของ Bitcoin ไม่ได้เป็นอุปสรรคทำให้ผู้คนเลิกใช้ Bitcoin สำหรับบางคนที่ต้องการซื้อของบางอย่างในตลาดมืด ความจริงที่ว่าราคาของ Bitcoin มันผันผวนไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญอะไรกับบุคคลเหล่านี้เลย

การซื้อขายในตลาด DNMs มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิงจาก  blog post ของ Chainalysis เผยว่าดูเหมือนว่าตลาดมืดจะไม่หายไปไหนและมันไม่มีทางปิดตัวลงง่าย ๆ

“การซื้อขายใน Darknet Market มีเพิ่มมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาแม้จะมีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อสั่งยกเลิกการทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เมื่อตลาดหนึ่งถูกปิดตัวลงก็จะมีอีกตลาดเข้ามาแทน”

แม้ว่าการซื้อขายในตลาดมืดจะลดลง 60 เปอร์เซ็นต์หลังจาก Alphabay ปิดตัวลงในกลางปี 2017 แต่มันก็เป็นการลดลงในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้นเพราะลูกค้าก็หันไปใช้บริการของ Dream แทน และมันยังมีหลักฐานว่ากิจกรรมการซื้อขายในตลาดมืดมันมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำหลังจากการปิดตัวลงของเว็บไซต์ดังกล่าว

อ้างอิงจากการการรายงานของ new.bitcoin หลังจากตลาดมืด DNM แห่งแรก Silk Road ปิดตัวลง กิจกรรมการซื้อขายในตลาดมืดกลับมีมากขึ้น นอกจากนี้มันยังมีวิธีการหลายอย่างด้วยกันที่ทำเป็นทางปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมาย เช่น ‘dropgangs’ และ ‘dead drops’ เป็นกลยุทธที่ใช้หลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ของรัฐ

อ้างอิงจาก news.bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น