<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผลิตชิปขุด Bitcoin นาม TSMC รายงาน รายได้จากอุตสาหกรรมขุดเหมืองลดลงอย่างมากช่วงปี 2018

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ผลิตชิปจากไต้หวัน (TSMC) สามารถทำรายได้อย่างตกต่ำในธุรกิจทำเหมืองเมื่อปีที่แล้ว

รายได้ตกต่ำเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาทางบริษัทได้ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 4 เมื่อปี 2018 โดยได้จำแนกรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ

CEO ของ TSMC นาย C. C. Wei กล่าวว่า HPC (high-performance computing) ของบริษัทนั้นลดลงเป็นอย่างมากในปี 2018 รวมไปถึงธุรกิจด้านการขุดเหมืองด้วย

นาย Wei กล่าว:

“ราคา Cryptocurrency ลดลงเป็นอย่างมากในปี 2018 ถึง 2019 ดังนั้นถ้าเราเอาคริปโตไปรวมอยู่ใน HPC จะทำให้ตัวเลขมันลดลงอย่างมากเลยทีเดียว”

แต่ถ้าเราไม่รวมธุรกิจการขุดเหมืองนั้น HPC ของเราจะเติบโต “เล็กน้อย” เขากล่าวเสริม

TSMC ไม่ได้ระบุตัวเลขเฉพาะสำหรับธุรกิจขุดเหมือง เพราะมันเป็น “ของลูกค้ารายใหญ่คนหนึ่ง” และมันจะอ้างอิงถึงเหมืองขุดคริปโตยักษ์ใหญ่อย่าง Bitmain ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ TSMC นั่นเอง

อ้างอิงจากจากการยื่น IPO เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ในปี 2017 นั้น กว่า 60 เปอร์เซนต์ของชิป  Bitmain ส่วนใหญ่นั้นมาจาก TSMC และครึ่งแรกของปี 2018

TSMC ยังเห็นความต้องการที่ลดลงในช่วงไตรมาสสี่ของปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดการสะสมสินค้าเอาไว้

“การขุดคริปโตมันลดลงเป็นอย่างมาก” นาย Wei กล่าว โดยเขากล่าวเพิ่มเติมว่า “ความต้องการลดลงเป็นอย่างมากเนื่องจากความต้องการลดลงอย่างกระทันหัน”

ในมุมมองของธุรกิจคริปโตในปี  2019 นั้น นาย Wei กล่าวว่า บริษัทไม่สามารถคาดการณ์อัตราหรือเปอร์เซ็นต์อะไรได้เนื่องจากมันมีความ “ผันผวนเป็นอย่างมาก”

โดยรวมแล้ว TSMC มีรายรับรวมเป็นมูลค่า 9.40 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ปี 2018 ซึ่งเติบโต 10.7 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และ 2 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำหรับไตรมาสนี้ TSMC ได้ลดการคาดการณ์รายได้เป็น 7.3 พันล้านดอลลาร์หรือ 7.4 พันล้านดอลลาร์เนื่องจากบริษัทภาพรวมของเศรษฐกิจมหภาคจะลดลงและชะลอตัว

ก่อนหน้านี้ TSMC ได้กล่าวว่า “กระแสการขุดเหรียญคริปโตจะลดลงอีกในไตรมาสที่สี่” และปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาทาง TSMC ก็ได้ออกมากล่าวว่าความต้องการที่จะขุดเหรียญคริปโตจะลดลงในไตรมาสที่สามเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น